12/08/2016 12:46 GMT+7

Tỉ phú Macau tố ngược Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bị buộc tội hối lộ chủ tịch Đại hội đồng LHQ, tỉ phú của Macau cáo buộc việc Mỹ truy tố ông là vì động cơ chính trị nhằm làm chậm ảnh hưởng của Trung Quốc với các nước khác.

Tỉ phú Macau Ng Lap Seng - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Macau Ng Lap Seng - Ảnh: Reuters

Trong đơn kiện nộp lên tòa án liên bang ở Manhattan hôm 11-8, luật sư của tỉ phú bất động sản Ng Lap Seng cho biết vụ truy tố nhằm buộc thân chủ của ông im lặng trong cuộc vận động cho dự án xây một trung tâm hội nghị tại Macau.

Trung tâm hội nghị này được cho là giúp cho các quốc gia đang phát triển có được một địa điểm tổ chức các cuộc họp thường xuyên.

Reuters cho biết năm ngoái ông Ng và trợ lý Jeff Yin bị buộc tội vì tham gia vào một đường dây hối lộ Chủ tịch Đại hội đồng LHQ John Ashe (lúc còn đương chức) để giành dự án.

Các công tố viên cho biết ông Ng đã hối lộ ông Ashe hơn 500.000 USD và những món đồ khác nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ của LHQ cho trung tâm hội nghị trên vốn do công ty của ông Ng là Sun Kian Ip Group đang phát triển.

Luật sư của ông Ng cho biết tất cả các tài liệu mật và mối quan tâm của các nhà chức trách Mỹ về việc liệu một phụ tá của Ng có phải là một điệp viên Trung Quốc hay không đã chứng minh các động cơ của chính phủ Mỹ trong việc buộc tội ông ấy.

"Tất cả những tình huống này chỉ ra rằng việc truy tố ông Ng không phải, và không bao giờ là vì chính sách liêm chính của LHQ" - nhóm luật sư của tỉ phú Ng cho biết.

Nhóm luật sư của ông Ng nói rằng các câu hỏi của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ít tập trung vào hối lộ mà tập trung nhiều vào việc xác định một cá nhân mà ông Ng gọi là "đối tác" của mình và hỏi ông Ng việc liệu người đó có phải là một điệp viên Trung Quốc hay không.

"Mối lưu tâm chính trị của Mỹ trong việc làm chậm tiến độ ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các quốc gia đang phát triển đã đạt được" - các luật sư của ông Ng viết trong đơn kiện.

Ông John Ashe là từng là đại sứ LHQ của Antigua và Barbuda. Ông nắm giữ vị trí chủ tịch Đại hội đồng LHQ năm 2013-2014 và đã qua đời trong thời gian chờ xét xử vì tội nhận hối lộ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên