25/11/2016 13:37 GMT+7

Tỉ lệ ủng hộ tổng thống Park thấp nhất lịch sử Hàn Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tỉ lệ dư luận ủng hộ tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã rơi xuống mức 4% trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị liên quan đến bà chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Một cán bộ điều tra truy tố đang chuyển các thùng chứa những chứng cứ thu giữ được tại một văn phòng chi nhánh của Quỹ hưu trí công của Hàn Quốc tại Jeonju, Hàn Quốc ngày 23-11 - Ảnh: Reuters
Một cán bộ điều tra truy tố đang chuyển các thùng chứa những chứng cứ thu giữ được tại một văn phòng chi nhánh của Quỹ hưu trí công của Hàn Quốc tại Jeonju, Hàn Quốc ngày 23-11 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, đây là tỉ lệ ủng hộ thấp nhất mọi thời đại với một Tổng thống được dân bầu trong lịch sử Hàn Quốc. Kết quả thăm dò dư luận do hãng Gallup Korea công bố hôm nay (25-11).

Trước những lo ngại về diễn biến đang lún sâu của cuộc khủng hoảng chính trị, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cho biết niềm tin của người tiêu dùng tại Hàn Quốc trong tháng 11 cũng rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 7 năm qua.

Chiếc ghế của tổng thống Park đã lung lay dữ dội giữa hàng loạt các cáo buộc liên quan tới người bạn gái thân thiết của bà, bà Choi Soon Sil.

Bà Choi bị buộc tội lợi dụng quan hệ thân thiết với bà Park để thao túng trong những vấn đề lớn của đất nước cũng như khai thác những nguồn lợi tài chính bất hợp pháp khác.

Văn phòng công tố viên điều tra vụ việc đã truy tố bà Choi Soon Sil, đồng thời cũng đang xem xét về mức độ dính líu của tổng thống Hàn Quốc trong bê bối này.

Tỉ lệ người dân ủng hộ bà Park đã sụt thêm 1% sau khi chập chờn quanh mức 5% trong 3 tuần liên tiếp. Trong khi đó tỉ lệ người dân phản đối bà lại tăng thêm 3 điểm %, lên tới mức 93% theo kết quả thăm dò của Gallup Korea.

Bà Choi đã bị buộc tội cùng một cựu trợ lý cao cấp của bà Park hôm chủ nhật (20-11) vì đã lạm dụng quan hệ với Tổng thống để gây áp lực cho các tập đoàn kinh tế, buộc họ quyên tiền tài trợ cho hai tổ chức do bà Choi điều hành.

Sau đó nhà điều tra Hàn Quốc tiếp tục mở rộng cuộc điều tra chống tham nhũng với các trợ thủ khác của bà Park và các doanh nghiệp, lục soát văn phòng của tập đoàn Samsung và tập đoàn Lotte tuần này.

Hàng trăm ngàn người đã đổ ra các đường phố ở Seoul hôm 19-11 trong đợt biểu tình cuối tuần lần thứ 4 liên tiếp phản đối bà Park. Đây cũng là những đợt biểu tình lớn nhất tại xứ sở kim chi kể từ những năm 1980.

Dự kiến sẽ có hơn 1 triệu người dân sẽ lại tập trung trong cuộc biểu tình vào ngày mai (26-11), trong đó có khoảng một ngàn nông dân tham gia.

Nhiệm kỳ chính thức 5 năm của bà Park sẽ kết thúc vào tháng 2-2018. Tới nay, mặc dù đã 2 lần công khai xin lỗi dư luận nhưng bà Park vẫn không từ chức trước áp lực của những đợt biểu tình.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên