13/07/2016 18:14 GMT+7

Tỉ giá được dự báo tăng từ 2-3% những tháng cuối năm

A.H.
A.H.

TTO - Trên thị trường thế giới, trước ảnh hưởng của Brexit đến tăng trưởng toàn cầu, Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ tiếp tục trì hoãn quyết định tăng lãi suất trong nửa cuối năm.

Tỉ giá được dự báo tăng từ 2-3% trong những tháng cuối năm là dự báo được Ngân hàng Công Thương VN (Vietinbank) đưa ra trong Báo cáo thị trường tài chính 6 tháng đầu năm vừa được công bố. 

Theo phân tích của Ngân hàng Vietinbank, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm ở mức 82,28 tỉ USD, tăng 5,9%. Mức tăng trưởng này khá thấp so với mức 9,2% của cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là tình hình kinh tế thế giới trong năm gặp nhiều khó khăn, nhu cầu hàng hóa thấp.

Theo như báo cáo của Bộ Công thương, tình trạng xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ khó khăn hơn nữa và nhiều khả năng không đạt được mục tiêu 10%.

Trong cuộc họp Chính phủ diễn ra vào tháng 7, Bộ cũng đưa ra triển vọng tăng trưởng xuất khẩu sẽ chỉ đạt 8% trong cả năm.

“Như vậy trong 6 tháng cuối năm tăng trưởng xuất khẩu sẽ thấp hơn mức tăng trưởng đầu năm khoảng 20-30% khiến nguồn cung USD ở mức thấp, cán cân thương mại 6 tháng cuối năm thâm hụt, từ đó làm cho nguồn USD trở nên khan hiếm và đẩy tỉ giá tăng”, báo cáo viết. 

Trên thị trường thế giới, trước ảnh hưởng của Brexit đến tăng trưởng toàn cầu, Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ tiếp tục trì hoãn quyết định tăng lãi suất trong nửa cuối năm.

Do đó chính sách tiền tệ của FED trong nửa cuối năm không gây sức ép lớn lên tỉ giá trong nước, nhưng xu hướng đồng USD vẫn được dự báo tăng dần.

Một trong những chính sách cần quan tâm đặt biệt là động thái từ Ngân hàng trung ương Trung Quốc với đồng Nhân dân tệ do từ đầu năm đến nay Nhân dân tệ đã giảm 3,8%. Tính riêng từ sau Brexit, nhân dân tệ đã mất giá 1,52%.

Chính sách này sẽ tạo áp lực nặng nề lên tỉ giá USD/VND đặt trong mối quan hệ thương mại sâu rộng giữa Việt Nam và Trung Quốc.

“Như vậy xét các yếu tố trong và ngoài nước tỉ giá USD/VND trong 6 tháng cuối năm được dự báo tăng từ 2-3% nhằm tạo sức cạnh tranh cho xuất khẩu và tương quan với mức tăng lãi suất của VND tránh tình trạng đô la hóa”, báo cáo viết.

NHNN mua vào 7 tỉ USD

Cũng theo báo cáo, nửa cuối tháng 5 tỉ giá tăng mạnh do tình trạng nhập siêu quay trở lại ở mức 177 triệu USD và lãi suất VND giảm sâu khiến việc nắm giữ USD trở nên hấp dẫn hơn.

Ngoài ra xu hướng tăng giá của đồng USD trước đồn đoán FED tăng lãi suất khiến tâm lý thị trường bất ổn.

Nhằm giảm bớt căng thẳng trên thị trường ngoại tệ, NHNN đã hút hơn 35.000 tỉ VND dư thừa trên thị trường, tăng lãi suất VND và giảm sức hấp dẫn của đồng USD nhằm đẩy lùi tình trạng găm giữ, đầu cơ trên thị trường.

Đến cuối tháng 6, sự kiện Brexit khiến tỉ giá tăng trong một vài ngày sau đó giảm trở lại mức 22.300 đồng/USD.

Trong giai đoạn này, NHNN đã mua vào khoảng 7 tỉ USD trên thị trường liên ngân hàng bổ sung vào lượng dự trữ ngoại hối.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên