29/11/2013 16:57 GMT+7

Thuyền trưởng Phillips: thêm một tượng Oscar cho Tom Hanks?

TUYẾT TÙNG
TUYẾT TÙNG

TTO - Dựa trên một vụ cướp biển có thật từng làm chấn động thế giới năm 2009, Hãng phim Sony đã thực hiện bộ phim Thuyền trưởng Phillips (Captain Phillips) để tái hiện sự khốc liệt và kịch tính của sự kiện kinh hoàng này lên màn ảnh rộng.

QSr1XnIP.jpgPhóng to
Tom Hanks trong vai thuyền trưởng Phillips - Ảnh: Captain Phillips

Ngay từ khi dự án còn nằm trên giấy, bộ phim đã được đánh giá là ứng cử viên tiềm năng của giải Oscar lần thứ 86 (2014). Dự đoán này càng được củng cố hơn nữa bởi sự có mặt của nam diễn viên gạo cội Tom Hanks với tư cách diễn viên chính.

Thuyền trưởng Phillips cuốn hút từ đầu đến cuối với những tình tiết căng thẳng, khốc liệt và gay cấn. Ở phần đầu, đạo diễn Paul Greengrass đã giữ cho mạch phim khá chậm rãi, giới thiệu đầy đủ về nhân vật, không gian, thời gian của bối cảnh.

Một bộ phim "ba không"

Thuyền trưởng Phillips là một bộ phim "ba không": không diễn viên xinh đẹp, không trau chuốt hình ảnh, không lời thoại bay bổng thi vị. Bộ phim đơn giản kể lại câu chuyện cướp bóc - giải cứu, là một ví dụ tiêu biểu về thể loại điện ảnh không cần quá cầu kỳ nhưng vẫn khiến khán giả rơi nước mắt.

Nhưng ngay lập tức, mọi thứ đột ngột thay đổi với sự xuất hiện của bốn tên cướp biển nhỏ bé, gầy còm, tuổi đời chưa đầy 20 nhưng gương mặt đã ánh lên sự hung ác trỗi dậy từ bản năng. Từ phút đó, người xem bị cuốn vào guồng cảm xúc.

Một trong những hình ảnh vừa gây sợ hãi vừa tạo ra sự thích thú ở khán giả chính là cảnh chiếc thuyền nhỏ bé của bốn tên cướp biển đang lướt trên đầu những ngọn sóng để đuổi theo con tàu cao to của thuyền trưởng Phillips. Một hình ảnh đối lập của sự hiện đại, văn minh, to lớn nhưng lại yếu ớt khi đứng trước cái cũ kỹ, tồi tàn, nhỏ bé nhưng lại đầy tính bạo lực.

Con tàu chở hàng cùng thuyền trưởng Phillips và hơn 20 thủy thủ lo sốt vó khi thấy những kẻ nhỏ bé tiến lại từ đằng xa. Bọn cướp biển liệu sẽ chiếm được tàu và đẩy số phận các thủy thủ vào cảnh bi đát?

Dù đoàn thủy thủ của con tàu chở hàng có đến hơn 20 người, nhưng gần như toàn bộ diễn biến lại chỉ xoay quanh người thuyền trưởng tài ba Phillips. Qua cách diễn của Tom Hanks, thuyền trưởng Phillips là một người đàn ông vô cùng điềm tĩnh, mạnh mẽ, lanh trí và cũng bao dung.

Nhưng người thuyền trưởng ấy có sợ hãi hay hoang mang? Ông làm gì để cứu được thủy thủ đoàn, con tàu và chính mạng sống của mình?

Các nhà phê bình đánh giá Tom Hanks là ứng viên nặng ký cho giải Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn thuyền trưởng Phillips. Đồng thời, Barkhad Abdi - nam diễn viên thủ vai Muse, thủ lĩnh băng cướp, kẻ đứng ở thế đối trọng với thuyền trưởng Phillips của Tom Hanks - cũng nhận được nhiều lời khen.

Barkhad Abdi thổi vào cho nhân vật của mình một vẻ ác độc không khoan nhượng, cái tàn bạo lạnh lùng và cái khinh miệt hoàn toàn dành cho những thủy thủ đoàn ở trên con tàu to lớn. Muse không phải là hiện thân của cái ác thông minh mà là biểu tượng của cái ác liều lĩnh, một kẻ bất chấp tất cả và dường như quá bạo liệt vì không còn gì để mất.

TUYẾT TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên