21/08/2017 11:35 GMT+7

​Thụy Sĩ trước làn sóng lao động nghỉ hưu lớn nhất lịch sử

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Nền kinh tế Thụy Sĩ đang chuẩn bị cho làn sóng những người nghỉ hưu lớn nhất trong lịch sử.

Theo thống kê của nước này, những người lao động trên 65 tuổi sẽ về hưu ồ ạt kể từ năm 2020 và số lượng người về hưu sẽ đạt mức cao vào năm 2030. Ít doanh nghiệp đề cập đến vấn đề này nhưng một số đã tỏ ra lo lắng về tình hình thiếu người lao động. Công ty Đường sắt Liên bang Thụy Sĩ (SBB) đã thực hiện một số kế hoạch để giữ được các nhân viên lâu dài hơn.

Các lĩnh vực khác cũng phải đối mặt với nguy cơ thiếu nhân viên. Chuyên gia Jérôme Cosandey từ Viện Nghiên cứu chiến lược Thụy Sĩ Avenir Suisse cho rằng những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất là những ngành không có khả năng tự động hóa hoặc không muốn di chuyển hoạt động ra nước ngoài, như các ngành liên quan đến dịch vụ chăm sóc, cơ sở hạ tầng.

Theo ông Cosandey, các doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thiếu nhân viên lao động phải đi đầu trong việc tìm kiếm giải pháp cho thực tế về hưu ồ ạt của các nhân viên lớn tuổi. Chẳng hạn khuyến khích các nhân viên về hưu muộn hơn, hay đề nghị họ làm việc bán thời gian. Tuy nhiên, các mô hình này chỉ có thể thực hiện được dựa trên sự đồng ý, tự nguyện của người lao động và phải có nhiều giải pháp để có thể vượt qua được khó khăn về thiếu hụt người lao động.

Đáng chú ý, tỷ lệ thất nghiệp của lao động lớn tuổi ở Thuỵ Sĩ hiện thấp nhất so với những lứa tuổi khác, thậm chí có thể nói những nhân viên lớn tuổi có tỉ lệ chiếm chỗ cao trong thị trường lao động.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên