03/08/2016 17:32 GMT+7

Thương vụ MobiFone mua AVG thuộc loại thông tin phải công bố

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Đó là tuyên bố của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) vừa được ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch VAFI gửi đến báo chí. Việc không công bố, theo đại diện VAFI là vi phạm quy định.

Ông Nguyễn Hoàng Hải
Ông Nguyễn Hoàng Hải

Ngay trong phần đầu bản công bố, đồng cảm với việc báo giới và công luận đang phải dò đoán giá trị thương vụ “bí hiểm” MobiFone mua lại 95% cổ phần của AVG, ông Nguyễn Hoàng Hải đưa ra hàng loạt quy định của luật và khẳng định MobiFone chưa công khai đủ theo quy định.

Giá trị thương vụ mua AVG có được miễn công bố thông tin hay không, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Hải khẳng định AVG do 1 công ty 100% vốn tư nhân điều hành quản lý, chứng tỏ các ngành nghề kinh doanh của AVG không ảnh hưởng an ninh, bí mật quốc gia.

Dẫn quy định pháp luật hiện hành đã phân định, ông Hải cho rằng chắc chắn thông tin về thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG không thuộc diện bí mật quốc gia, thậm chí thương vụ mua AVG thuộc loại thông tin phải công bố tức thời ngay sau khi hai bên ký hợp đồng mua bán.

Đặc biệt, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng giá trị thương vụ mua AVG chắc chắn sẽ phải được công bố dù người đại diện MobiFone từ chối tiết lộ. Lý do Mobifone đang tiến hành thủ tục cổ phần hóa nên sẽ phải công bố thông tin chi tiết về tình hình hoạt động và giá trị từng loại tài sản khi IPO.

MobiFone cũng sẽ phải công bố đầy đủ báo cáo tài chính của năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016.

“MobiFone là doanh nghiệp nhà nước, không phải doanh nghiệp gia đình hay tư nhân, nên mọi hoạt động của MobiFone cần phải đảm bảo tính minh bạch công khai và chịu sư giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước và của xã hội” - ông Hải nói.

Cuối cùng, đại diện VAFI khẳng định người đại diện MobiFone đã vi phạm chế độ công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước theo Điều 23 Nghị định 81 qui định về xử lý vi phạm trong công bố thông tin.

VAFI qua bài phân tích gửi báo giới nêu “hy vọng rằng MobiFone cần chấp hành nghiêm túc và đầy đủ, kịp thời chế độ công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước”.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên