09/02/2017 10:14 GMT+7

Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thượng viện Mỹ vừa phê chuẩn Thượng nghị sĩ Jeff Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp bất chấp các tranh cãi gay gắt về những phát ngôn phân biệt chủng tộc của ông trước đây.

Thượng nghị sĩ Jeff Sessions chính thức được xác nhận là Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - Ảnh: AFP
Thượng nghị sĩ Jeff Sessions - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết ngày 8-2 Thượng viện Mỹ đã bật đèn xanh, dù với tỉ lệ phiếu khá sít sao, để ông Sessions trở thành bộ trưởng Tư pháp thứ 84 trong một cuộc bỏ phiếu với 52 phiếu thuận trên 47 phiếu chống.

Khi kết quả được công bố, nhiều thượng nghị sĩ đã vỗ tay chúc mừng đồng nghiệp Sessions đại diện bang Alabama.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích các nghị sĩ đảng Dân chủ làm chậm tiến độ để Quốc hội phê chuẩn các đề cử của ông cho nội các mới.

Ông Trump đặc biệt tức giận vì các nghị sĩ đảng Dân chủ từng tẩy chay cuộc bỏ phiếu phê chuẩn ông Sessions.

Ông Sessions, thành viên thuộc nhóm bảo thủ nhất trong Thượng viện Mỹ, nổi tiếng có quan điểm cứng rắn về nhập cư và quyền bỏ phiếu. Theo hãng tin Reuters, nhiều người cho rằng ông Sessions là người đã truyền cảm hứng cho các chính sách chống người nhập cư bất hợp pháp của ông Trump.

Ông Sessions, được xem là một trong những thành viên trung thành với Tổng thống Trump, là thành viên nội các thứ 6 trong tổng số 15 thành viên đã được xác nhận.

Trước đó, trong phiên tranh luận về việc phê chuẩn ứng viên Sessions hôm 7-2, thượng nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren đã chỉ trích ông Sessions và kêu gọi Thượng viện phản đối việc bổ nhiệm ông này với cáo buộc ông Sessions từng đe dọa cử tri da đen khi còn làm chưởng lý bang Alabama.

Kết quả là bà Warren bị cấm phát biểu cho đến khi kết thúc cuộc bỏ phiếu phê chuẩn ông Sessions trong ngày 8-2.

Kể từ giờ, ông Sessions sẽ đảm trách Bộ Tư pháp và 113.000 nhân viên của bộ.

Trong ngày hôm nay (9-2, giờ Mỹ), Thống đốc bang Alabama sẽ phải công bố tên người sẽ thay thế ông Sessions ở vị trí Thượng nghị sĩ đại diện bang.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên