31/05/2017 10:11 GMT+7

Thượng nghị sĩ McCain: Úc hãy ở cùng Mỹ!

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Thượng nghị sĩ John McCain trấn an rằng dù lãnh đạo Mỹ là ai, Úc cũng đừng nên chán nản mà hãy luôn sát cánh cùng đồng minh Mỹ.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain (trái) bắt tay với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 29-5 - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain (trái) bắt tay với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 29-5 - Ảnh: Reuters

Vị Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ nhấn mạnh giờ đây Mỹ cần các đồng minh để giữ vững các giá trị toàn cầu hơn bao giờ hết.

Ông McCain nói ông hiểu nước Mỹ đang trong tình cảnh như thế nào, và tại sao các đồng minh bây giờ lại luôn đặt câu hỏi cho Washington về những cái gọi là "sự thật trên giả dối" hay "tự do trên áp bức". 

Nhưng hơn hết thảy, nước Úc cần sát cánh với Mỹ "để chúng ta được sống đúng với bản chất của chúng ta, để nhắc nhở rằng chúng ta đang bị đe dọa nhiều như thế nào", đài ABC dẫn lời ông McCain phát biểu trong chuyến thăm tới Úc ngày 30-5.

"Nước Mỹ giờ đây đang có một cuộc tranh luận thật sự về chuyện Mỹ nên đóng vai trò gì trên trường quốc tế. Thẳng thắn mà nói, tôi không biết cuộc tranh luận này sẽ diễn ra như thế nào. Nhưng tôi tin rằng, tôi không nói quá gì đâu - tương lai của thế giới sẽ phụ thuộc phần lớn vào chuyện cuộc tranh luận tại Mỹ sẽ được giải quyết ra sao. 

Đó là lý do vì sao tôi và những người khác đang ngày đêm cố gắng đảm bảo nước Mỹ luôn sát cánh cùng các đồng minh, giữ thế chủ động của một quốc gia lãnh đạo chủ chốt trên thế giới", ông McCain khẳng định.

Vị Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương trong thời gian tới, bao gồm cả Úc. Hiện Mỹ đang có một căn cứ quân sự của thủy quân lục chiến tại thành phố Darwin (Úc).

Ông McCain tiết lộ sắp tới ông sẽ trình dự luật tăng thêm ngân sách đáng kể cho quân đội Mỹ trước mối đe dọa xuất phát từ Triều Tiên và những diễn biến phức tạp trên Biển Đông.

Trước đó cùng ngày, Thượng nghị sĩ McCain đã chỉ trích Trung Quốc đang hành động như "kẻ bắt nạt" tại khu vực khi chiếm đóng và quân sự hóa phi pháp các thực thể trên Biển Đông.

"Nếu người Trung Quốc đủ khả năng khiến chúng ta (Mỹ và Úc) ngừng các hoạt động tự do hàng hải, thế giới sẽ chứng kiến hậu quả khôn lường", ông McCain cảnh báo.

Về phần Úc, quốc gia này tuyên bố ủng hộ chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải và hàng không (FONOPS) của Mỹ trên Biển Đông, song tỏ ra lấp lửng và cân nhắc về khả năng đưa tàu chiến, máy bay tiến vào vùng nước 12 hải lý xung quanh các thực thể Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

"Chúng tôi bảo vệ quyền tự do đi lại trên biển và bay qua trên không và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó dựa trên luật pháp quốc tế", đài Skynews dẫn lời Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tại Canberra ngày 30-5.

Giới quan sát nhận định, Mỹ một mặt chỉ trích các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, kêu gọi phi quân sự hóa song mặt khác lại bắt tay hợp tác với Bắc Kinh trong một số vấn đề khác.

Ngày 29-5, sĩ quan Ryan Perry - người phát ngôn Hạm đội 3 Mỹ - xác nhận Trung Quốc cùng 25 quốc gia đã tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) do Mỹ chủ trì năm 2016 sẽ được mời tham gia RIMPAC 2018.

Bắc Kinh đã hai lần cử tàu chiến tham gia cuộc tập hải quân được cho là lớn nhất thế giới này, bắt đầu từ năm 2014. Sự tham gia của Trung Quốc lần nào cũng vấp phải sự lo lắng và phản đối từ chính giới Mỹ, một phần vì sợ lộ thông tin quân sự.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên