13/07/2017 16:31 GMT+7

​Thương mại Trung - Triều tăng chứ đâu có giảm

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Một quan chức Trung Quốc vừa cho biết giao thương hai nước Trung Quốc và Triều Tiên trong 6 tháng đầu năm nay tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở thành phố Đan Đông của Trung Quốc, sang bên kia sông là lãnh thổ Triều Tiên - Ảnh: AFP
Ở thành phố Đan Đông của Trung Quốc, sang bên kia sông là lãnh thổ Triều Tiên - Ảnh: AFP

Các con số không biết nói dối: chính xác thì giao thương hai nước đã tăng 10,5% dù trước đó có những số liệu cho rằng tình hình có suy giảm.

Tuần trước, tổng thống Mỹ Donald Trump có bóng gió về chuyện thực sự Bắc Kinh không hề giúp cộng đồng quốc tế kềm hãm Bình Nhưỡng nhưng ông nêu số liệu tăng đến gần 40% trong quí 1-2017.

Giờ Trung Quốc nói "bình thường"

Bắc Kinh trong khi đó vẫn khẳng định mình đã thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên và cho rằng giao thương Trung - Triều như thế là binh thường vì việc mua bán không rơi vào các lĩnh vực bị cấm đoán.

Trong một cuộc họp báo tổ chức ngày hôm nay (13-7), người phát ngôn thuế quan Trung Quốc, ông Huang Songping cho biết giá trị giao thương Trung - Triều trong 6 tháng đầu năm đạt 2,55 tỉ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Về chi tiết, phần nhập khẩu của Trung Quốc từ Triều Tiên giảm 13,2% so với cùng kỳ năm trước, còn 880 triệu USD nhưng phần xuất khẩu sang Bình Nhưỡng tăng đến 29,1%, lên đến 1,67 tỉ USD.

Ông Huang khẳng định phần hàng hóa xuất khẩu sang Triều Tiên chỉ là sản phẩm dệt may và những hàng hóa không nằm trong danh mục cấm của LHQ.

“Vì là hai nước láng giềng, Trung Quốc và Triều Tiên vẫn tiếp tục buôn bán bình thường”, ông Huang biện bạch. Ông nhắc lại rằng những sản phẩm hàng hóa dùng cho dân chúng và những sản phẩm phù hợp với các lý do nhân đạo không nằm trong lệnh cấm của LHQ.

Mặt khác, ông giải thích thêm rằng Bắc Kinh vẫn thực thi các nghị quyết cấm vận của LHQ đối với Triều Tiên bởi lẽ phần nhập khẩu vào Trung Quốc đã giảm dần từ tháng 3 vừa qua, ví dụ như Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên từ tháng 2.

Nhưng trước đó nói khác!

Theo AFP, trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức vừa rồi, tổng thống Trump đã tỏ ra dịu giọng về vấn đề Triều Tiên cũng như vai trò kềm chế Bình Nhưỡng của Trung Quốc nhưng những ngày gần đây, Bắc Kinh có vẻ trở lại cứng rắn hơn với Washington trong vấn đề này.

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 12-7, khi được hỏi về quan điểm của Trung Quốc trước những động thái kêu gọi từ Mỹ, Nhật Bản và các nước khác trong việc gia tăng áp lực với Triều Tiên, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang (Cảnh Sảng) cho rằng Trung Quốc không phải là nước gây leo thang căng thẳng, và giải pháp chủ chốt cho vấn đề này cũng không nằm trong tay họ.

Ông Geng nói: “Gần đây, có những người mà khi nói về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đã phóng đại quá mức hoặc nhấn mạnh cái gọi là ‘lý thuyết về trách nhiệm của Trung Quốc’. Tôi nghĩ quan điểm này hoặc là thiếu sự hiểu biết chính xác, toàn diện về vấn đề, hoặc là có những động cơ ngấm ngầm sau đó, cố tình đẩy trách nhiệm”.

Cũng theo ông Geng thì Trung Quốc đã có nhiều nỗ lực và đã đóng vai trò tích cực, nhưng tất cả các bên khác lại chưa hoàn thành trách nhiệm của họ.

Ông Geng nói: “Yêu cầu những người khác hành động nhưng bản thân họ lại không làm thì thì không ổn. Bắc Kinh bị đâm sau lưng thực sự cũng là chuyện không ổn”.

Nhưng cũng cần thấy rằng công bố ngày hôm nay của Bắc Kinh về số liệu giao thương với Triều Tiên lại mâu thuẫn với phát biểu trước đó của đại diện ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ.

Đầu tuần này trong bài phát biểu tại một tổ chức nghiên cứu ở Washington, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Cui Tiankai (Thôi Thiên Khải) đã lên tiếng cáo buộc những thông tin nói về tăng trưởng thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên là một sự “bóp méo thông tin”.

Trong một bài xã luận đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo ngày 12-7, ông Su Xiaohui - nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, lại khẳng định rằng giao Thương Trung - Triều đã giảm liên tục trong hai năm 2015 và 2016.

Trong bài báo đăng trên trang nhất này, nhà nghiên cứu thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, viết: “Một số quốc gia không nên chỉ trích bất công như thế với Trung Quốc”!

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên