12/11/2016 11:38 GMT+7

​Thực phẩm thừa bị vứt bỏ tại các siêu thị đủ nuôi sống 1 tỷ người

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo FAO, mỗi năm, gần 1,3 tỷ tấn thực phẩm thừa bị vứt bỏ tại các nước phát triển.

Ngày 10-11, Tổ chức Lương-Nông Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết những tiêu chuẩn khắt khe của các siêu thị đối với thực phẩm tươi sống như sản phẩm phải bắt mắt người tiêu dùng hay hạn sử dụng được niêm yết một cách khá võ đoán là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lãng phí một lượng lớn thực phẩm vốn có thể nuôi sống cả tỷ người đang trong tình trạng thiếu đói.

Theo FAO, mỗi năm, gần 1,3 tỷ tấn thực phẩm thừa bị vứt bỏ tại các nước phát triển. Con số này còn lớn hơn lượng lương thực, thực phẩm cần thiết để nuôi sống 1 tỷ người đang thiếu đói trên hành tinh.

Ngoài ra, năng lượng tiêu hao để nuôi trồng các sản phẩm lương thực, thực phẩm mà sau đó bị vứt bỏ lại tạo ra lượng khí thải nhà kính lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau lượng khí thải của Mỹ và Trung Quốc.

Các chuyên gia FAO chỉ ra sự hiểu lầm đối với hạn sử dụng ghi trên các sản phẩm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lãng phí thực phẩm.

Đồng thời, FAO khẳng định sự cần thiết phải thay đổi cách thức bán các sản phẩm này để khắc phục tình trạng lãng phí thực phẩm thừa, FAO cũng chỉ trích nhiều siêu thị phương Tây sẵn sàng vứt bỏ hàng hóa là thực phẩm vẫn an toàn cho người tiêu dùng chỉ bởi bề ngoài các sản phẩm không còn hoàn hảo nữa.

Theo thống kê tại Thụy Sĩ, hàng năm, trung bình mỗi người dân vứt đi gần 300kg đồ ăn, trong đó bánh mì chiếm 43%, rau, hoa quả (34%) và thịt (19%). Với số liệu tổng kết này, Thụy Sĩ là một trong những quốc gia lãng phí thực phẩm hàng đầu châu Âu.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên