02/02/2017 09:14 GMT+7

Thực phẩm dồi dào, giá tăng nhẹ

N.BÌNH - T.V.N.
N.BÌNH - T.V.N.

TTO - Ngày mùng 5 (1-2), hàng hóa tại các siêu thị đã dồi dào hơn, khách mua sắm cũng đông dần khi nhiều người đi chơi tết trở về mua sắm những sản phẩm thiết yếu cho gia đình sau một tuần nghỉ ngơi.

*** Error ***
Người dân mua rau các loại tại chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM chiều 1-2 -  Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trước đó từ mùng 2 tết, nhiều hệ thống phân phối trên địa bàn TP.HCM cũng đã mở cửa hoạt động lại như Co.op Mart, Co.opFood, Satramart, SatraFoods, Big C, Vissan...

Tiểu thương tăng giá do “tết mà”

Tại chợ Nguyễn Văn Trỗi (Q.3), số sạp mở cửa đông hơn so với các ngày trước, một số tiểu thương mở cửa bán lấy ngày, chủ yếu mặt hàng thịt gia súc, gà ta, rau củ quả, trái cây... Đến tầm trưa, chợ vắng dần do lượng khách đi mua sắm còn ít.

Giá rau buổi sáng chênh lệch khá cao so với cuối buổi, nhưng khách mua dễ dàng chấp nhận vì tâm lý “tết mà”.

Chị Vinh (Q.Phú Nhuận) cho biết mua một ít trái cây về cúng, dù giá cao hơn trước tết. Chẳng hạn, xoài cát Hòa Lộc loại đẹp có giá 150.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 30.000 đồng/kg so với trước tết, mãng cầu 80.000 đồng/kg...

Giá rau xanh cũng tăng nhẹ như cải bẹ xanh lên 32.000 đồng/kg, đậu đũa 25.000 đồng/kg, xà lách búp 35.000 đồng/kg, cải ngọt 20.000 đồng/kg...

Theo ban quản lý các chợ đầu mối tại TP.HCM, từ đêm mùng 2, lượng hàng về chợ đã bắt đầu tăng mạnh trở lại.

Tuy nhiên, nhóm hàng thủy hải sản tươi sống, thịt vẫn còn thấp do tiểu thương còn nghỉ tết như tại chợ Bình Điền lượng hàng nhập chợ đêm mùng 3 tết chỉ đạt 534 tấn, giảm 32,75% so với ngày trước. Trong đó thủy hải sản đạt 275 tấn, thịt gia súc đạt 23 tấn, rau củ quả 151 tấn, trái cây 124 tấn.

Tại chợ đầu mối Hóc Môn, các mặt hàng rau củ, trái cây về chợ tăng 153% so với những ngày trước, đạt khoảng 825 tấn, trong đó rau củ quả đạt 701 tấn, trái cây đạt 124 tấn...

Theo Sở Công thương TP.HCM, kỳ nghỉ tết kéo dài đến 7 ngày nên người dân có xu hướng đi về quê ăn tết, lượng khách mua sắm không đông, sức mua không cao, tạo điều kiện giá cả không biến động mạnh.

Siêu thị khuyến mãi kéo khách

So với nhiều ngày trước, lượng khách đến mua sắm, vui chơi tại siêu thị trong ngày 1-2 (mùng 5) đã đông đúc hơn hẳn.

Ông Hồ Quốc Nguyên, giám đốc đối ngoại Big C, cho biết sức mua trong những ngày mùng 2 và mùng 3 tết không cao, chỉ gần bằng một nửa so với ngày thường, người dân chủ yếu mua rau xanh, thủy hải sản tươi sống, thịt.

Tuy nhiên, sang mùng 4 và mùng 5, lượng khách đã tăng và đang dần bằng với ngày thường khi người dân quay lại TP.HCM sau kỳ nghỉ cũng như thực phẩm dự trữ trong tết không còn dồi dào.

“Nhờ làm việc với nhà cung cấp từ trước nên giá hàng rau củ quả sau tết vẫn ổn định, không tăng giá”, ông Nguyên nói.

Theo ông Võ Hoàng Anh, giám đốc marketing Saigon Co.op, từ ngày 2-2 (mùng 6) toàn bộ hệ thống siêu thị Co.op Mart cũng như Co.opXtra, Co.opFood... hoạt động bình thường. Còn trước đó, hệ thống siêu thị đã mở cửa từ sáng mùng 2 tết nhưng hoạt động nửa buổi.

Theo ghi nhận, lượng hàng nhập về các siêu thị cũng trở lại mức bình thường, khá dồi dào, không còn cảnh quầy rau xanh trống hoác về trưa. Thay vì chỉ có một số loại cơ bản như cải thảo, rau muống, cải xanh..., từ ngày 1-2, nhiều siêu thị đã có thêm bó xôi, xà lách, bồ ngót...

Nhằm thu hút khách quay lại mua sắm sau kỳ nghỉ tết, các siêu thị cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...

Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh ngành thực phẩm tươi sống, quần áo giày dép thời trang... cho biết dù sức mua trong dịp tết năm nay không tăng quá mạnh, nhưng lượng người đi mua sắm vẫn đông đến phút cuối, hàng hóa theo đó bán ra cũng nằm trong kế hoạch chuẩn bị của các doanh nghiệp.

Theo ông Trương Chí Thiện - tổng giám đốc Công ty CP thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, tổng lượng trứng các loại mà công ty tiêu thụ được trong dịp tết năm nay ước khoảng 9 triệu quả, tăng 10% so với tết năm ngoái.

“Sức mua chỉ thật sự tăng tốc từ ngày 25 âm lịch trở đi, trong đó những ngày cao điểm cận tết có ngày tiêu thụ lên đến 1 triệu quả trứng/ngày. So với lượng hàng hóa chuẩn bị, chúng tôi tiêu thụ đạt mức 90-95%”, ông Thiện chia sẻ.

Rau củ dồi dào, giá giảm nhẹ

Ông Phạm Nguyên Hưng - trưởng ban kiểm soát HTX rau Gò Công (Tiền Giang) - cho biết lượng rau do HTX cung ứng ra thị trường hiện vào khoảng 3,5 tấn rau sạch/ngày, gồm các loại như dưa leo, khổ qua, cải thìa... với giá không biến động so với trước tết.

Dưa leo có giá dao động từ 8.000 - 10.000 đồng, còn khổ qua có giá từ 12.000 - 15.000 đồng/kg...

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Thành Nhơn - giám đốc HTX Hòa Lộc (huyện Cái Bè, Tiền Giang), giá xoài cát Hòa Lộc hiện chỉ còn một nửa so với trước tết, với 60.000 - 70.000 đồng/kg do trúng mùa, lượng cung dồi dào trong khi nhu cầu sụt giảm.

Ông Võ Chí Thiện - giám đốc HTX thanh long Mỹ Tịnh An (huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) - cũng cho biết giá thanh long giảm nhẹ so với trước tết, dao động từ 13.000 - 14.000 đồng/kg.Mậu Trường

N.BÌNH - T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên