10/02/2017 17:48 GMT+7

​Thực phẩm “chay giả mặn” hút hàng

CÔNG TRUNG
CÔNG TRUNG

TTO - Ghi nhận ngày 10-2 tại một số cửa hàng và chợ bán lẻ tại TP.HCM, các loại rau củ, quả và thực phẩm chay tiêu thụ mạnh và hút hàng nhưng giá chỉ tăng nhẹ so với ngày thường.

Các tiểu thương ở chợ Nguyễn Văn Trỗi (Quận 3) cho biết, hàng năm đến tháng 1 âm lịch, các loại rau củ, quả bán rất chạy vì nhiều người dân ăn chay và các chùa cần lượng thực phẩm lớn để phục vụ cho các ngày lễ.

Trong đó, mặt hàng thực phẩm chay đóng gói, đóng hộp được bày bán đa dạng với nhiều chủng loại như há cảo giá 19.000 đồng/300gram, chả giò 30.00 đồng/400gram, chả lụa chay 28.000 đồng/500gram… Một số loại thực phẩm đóng hộp khác có giá trung bình từ 10.000-20.000 đồng/hộp.

Theo quan sát, bên cạnh một số sản phẩm đồ chay có thương hiệu thì trên gian hàng các tiểu thương thêm nhiều thực phẩm chay mới như thịt dê, cừu chay, tương đậu Hàn Quốc; mì chay nấm nhiều mẫu mới và các loại cá hồi, ba sa, điêu hồng, tai tượng.

Đồ ăn chay đóng gói sẵn vô cùng phong phú, ngoài các thương hiệu uy tín thì cũng có nhiều sản phẩm ghi xuất xứ từ Trung Quốc. Những sản phẩm này có giá rẻ hơn từ 6.000 – 10.000 đồng  so với sản phẩm trong nước. Tuy nhiên, trên bao bì nhãn mác lại chỉ có một vài thông tin sơ sài, thậm chí nhiều sản phẩm không có hạn sử dụng, địa chỉ nơi sản xuất.

Tại khu vực bán nấm chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), mặt hàng nấm rơm luôn trong tình trạng bị “cháy” hàng. Giá bán nấm rơm đen ở mức 120.000 - 140.000 đồng/kg, nấm rơm trắng 80.000 - 110.000 đồng/kg; các loại nấm khác giá ổn định.

Các loại rau củ quả cũng như các loại thực phẩm và gia vị dùng chế biến món chay tại nhà như nước mắm, hạt nêm, chao… khá chạy hàng nhưng giá vẫn ổn định. Bên cạnh nhóm thực phẩm, hoa tươi và trái cây cũng tiêu thụ khá mạnh nhưng không có hiện tượng tăng giá đột biến.

Việc mua sắm thực phẩm chay tại chợ lẻ trầm lắng so với hệ thống siêu thị vì tâm lý khách hàng ưa chuộng sản phẩm rõ ràng nguồn gốc và an tâm về chất lượng.

Ghi nhận tại siêu thị tại Co.op Mart Nguyễn Kiệm (Q.Phú Nhuận), quầy hàng đông lạnh bày bán thực phẩm chay được nhiều bà nội trợ “ghé qua”.

Với đa dạng sản phẩm có mẫu mã đều là thực phẩm chay như lẩu thái, cá thu, há cảo, cá kèo, chả quế, khổ qua nhồi thịt… được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, các sản phẩm trên có giá dao động từ 50.000 – 60.000 đồng.

Đặc biệt, trên kệ hàng siêu thị có sản phẩm mới thu hút nhiều bà nội trợ như sườn non, sườn ống, gà lát… có giá từ 40.300 – 45.000 đồng/cái. Nguyên liệu chính của các sản phẩm trên chủ yếu là đậu nành, việc chế biến đơn giản với hướng dẫn sử dụng dễ hiểu.

Loay hoay lựa chọn gia vị về chế biến, chị Nguyễn Minh Trang (Q.Gò Vấp) vui vẻ cho biết đồ chay năm nay khá đa dạng, phong phú nhiều chủng loại, trong đó có nước mắm chay và bột nêm chay khiến nhiều người nội trợ “dễ thở” hơn khi lựa chọn sản phẩm về nấu nướng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Thanh, đại diện truyền thông của hệ thống Co.op Mart, cho biết lượng hàng hóa chay phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng tăng 20% so với năm trước.

Theo ông Thanh, sản phẩm chay chủ yếu tập trung vào rau củ quả và các mặt hàng thực phẩm công nghệ như các loại mì, bún gạo, các loại nui, dầu ăn, nước tương, các loại nấm khô và nấm tươi…. Hầu hết các sản phẩm này đều đang có khuyến mãi tại siêu thị. Riêng các sản phẩm hàng nhãn riêng Co.opmart đang có chương trình giảm giá mạnh.

“Hôm nay sức mua đã có dấu hiệu tăng và dự kiến trong 2 ngày tới sức mua có khả năng tăng từ 2 đến 3 lần tùy theo ngành hàng so với ngày thường” - ông Thanh nói.

Đánh giá về thị trường đồ chay năm nay, ông Thanh cho rằng  người tiêu dùng ưa chuộng và chọn lựa nhiều các mặt hàng thuộc ngành hàng thực phẩm tươi như các loại nấm, các loại củ, măng tươi và đậu hủ. Xu hướng khách hàng hiện tại là chọn đồ tươi, mỗi lần chế biến với lượng vừa phải, không để qua ngày để vừa không bị ngán, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, nhiều nhà hàng phục vụ mùa chay tại TP.HCM đang sôi động việc giới thiệu hàng chục món chay độc đáo, hấp dẫn đến người tiêu dùng.

Chủ một nhà hàng chay nổi tiếng gần công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) cho biết để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà hàng không sử dụng nguyên liệu nhập khẩu, thay vào đó là các sản phẩm trong nước đạt chuẩn VietGAP.

Vé buffet chay tại nhà hàng, giá dao động ở mức từ 65.000 - 85.000 đồng/suất dành cho trẻ em và 135.000 - 150.000 đồng/suất dành cho người lớn.

CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên