24/08/2017 09:57 GMT+7

Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia

N.HUY
N.HUY

TTO - Lễ đón chính thức Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra sáng 23-8 tại Phủ tổng thống, thủ đô Jakarta. Ngay sau đó, Tổng bí thư đã có cuộc gặp riêng và hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

*** Error ***
Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: TTXVN

Theo đặc phái viên TTXVN, tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng chuyến thăm là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, tạo dấu mốc quan trọng, tăng cường tin cậy chính trị, củng cố quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác thực chất, tạo lập bước phát triển mới, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển của quan hệ hai nước trong hơn 60 năm qua, đặc biệt kể từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2013; cho rằng việc triển khai hợp tác trên các lĩnh vực đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, song còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Tổng thống Joko Widodo bày tỏ vui mừng về sự phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước những năm gần đây, năm 2016 đã đạt gần 6 tỉ USD.

Hai nhà lãnh đạo tin tưởng sẽ sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 10 tỉ USD thông qua các biện pháp khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư vào thị trường của nhau, đặc biệt là hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có lợi thế và có thể bổ sung cho nhau như dầu khí, than, gạo, thực phẩm Halal, hồ tiêu, cao su...

Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh ưu tiên ba lĩnh vực hợp tác: hàng hải, đánh bắt thủy sản; thương mại, đầu tư và các vấn đề khu vực và quốc tế. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và nhất trí về các phương hướng, biện pháp nhằm thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới, góp phần củng cố và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất và vững mạnh của ASEAN.

Hai bên cam kết tiếp tục phối hợp giải quyết tốt các vấn đề chung, trong đó có chống khủng bố, cướp biển, chạy đua vũ trang, phổ biến vũ khí hạt nhân...; hợp tác chặt chẽ về lập trường và hành động trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là ASEAN, ASEM, APEC, Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latin (FEALAC) và Liên Hiệp Quốc cũng như trong các sáng kiến hợp tác kinh tế, thương mại khu vực và thế giới nhằm duy trì hòa bình, ổn định, tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc...

Tối cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự chiêu đãi của Phòng Thương mại và công nghiệp Indonesia. Phát biểu trước các doanh nghiệp Indonesia, Tổng bí thư nhấn mạnh: là nước đang phát triển, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Indonesia, vào Việt Nam hợp tác làm ăn. Việt Nam đang nỗ lực xóa bỏ các rào cản bất hợp lý, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi về môi trường pháp lý và hạ tầng cơ sở cho đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài.

Bài học độc lập, tự cường

Chiều 23-8, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Indonesia (CSIS) và có bài nói chuyện với chủ đề “ASEAN: 50 năm hình thành, phát triển và chặng đường phía trước” trước hàng trăm học giả, nhà nghiên cứu của Indonesia và các đại sứ, đại diện cơ quan ngoại giao một số nước tại Jakarta.

Tổng bí thư phân tích những thách thức mà ASEAN đang phải đối mặt, đồng thời chỉ rõ những bài học đã giúp ASEAN thành công trong suốt 50 năm qua, đó là bài học về giữ vững “độc lập, tự cường”, “đoàn kết, thống nhất”, giữ được “vai trò trung tâm” trong các cơ chế hợp tác khu vực, kiên trì “phương thức ASEAN” - tham vấn và đồng thuận.

Cũng trong chiều 23-8, tại thủ đô Jakarta, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp thân mật với Chủ tịch Đảng Dân chủ đấu tranh Megawati Sukarnoputri tại nhà riêng. Chủ tịch Megawati Sukarnoputri đánh giá cao và chúc mừng kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Joko Widodo và các nhà lãnh đạo Indonesia; khẳng định với vai trò nòng cốt trong chính phủ liên minh, Đảng Dân chủ đấu tranh sẽ tiếp tục ủng hộ và ưu tiên tăng cường quan hệ hai nước.

N.HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên