23/08/2016 17:04 GMT+7

​Thức ăn nhanh gây nguy cơ mắc bệnh tim tại châu Á

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Một nghiên cứu quốc tế đăng trên tạp chí Circulation cho thấy, các loại thức ăn nhanh nhập khẩu từ phương Tây làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường ở người dân châu Á.

Điển hình như Singapore, quốc gia vốn có lối sống rất sạch sẽ, nhưng lại thường xuyên tiêu thụ các loại đồ ăn nhanh như hamburger, đồ chiên, và các thực phẩm chế biến khác từ Mỹ, nên có nguy cơ cao mắc tiểu đưòng và tử vong vì bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành điều tra hơn 60.000 người Singapore gốc Hoa có độ tuổi từ 45-74 tuổi (độ tuổi lúc bắt đầu điều tra). Thời gian theo dõi từ những năm thập niên 90 và kéo dài đến hơn một thập niên sau đó. 

Kết quả cho thấy, trong quá trình nghiên cứu có tới 1.397 người tử vong vì bệnh tim và 2.252 trường hợp khác mắc bệnh tiểu đường loại hai (loại phổ biến nhất).

Những người ăn thức ăn nhanh kiểu Tây từ hai lần trở lên/tuần có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn 27% và mắc các bệnh tim cao hơn 56% so với những người ăn ít hơn hoặc không ăn thức ăn nhanh. 

Khoảng 811 đối tượng ăn thức ăn nhanh từ bốn lần trở lên/tuần, có nguy cơ tử vong do bệnh tim lên tới 80%.

Kết quả trên không thay đổi sau khi các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các yếu tố có thể ảnh hưởng tới sức khỏe như tuổi tác, giới tính, cân nặng, tình trạng hút thuốc, trình độ giáo dục.

Nghiên cứu cho thấy, trong thực tế, những người Singapore thường xuyên ăn đồ ăn nhanh là giới trẻ, người có học, có lối sống năng động và ít hút thuốc so với những người có chế độ ăn uống truyền thống.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy, những thức ăn nhanh của châu Á như mỳ ăn liền hay bánh bao lại không gây ra các rủi ro tương tự đối với sức khoẻ người sử dụng. 

Ông Andrew Odegaard - trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Y tế Cộng đồng Minnesota cho rằng, rất nhiều nước chào đón thức ăn nhanh kiểu Tây như một dấu hiệu chứng tỏ đất nước đó có nền kinh tế đang phát triển, nhưng ông cũng đưa ra những cảnh báo nghiêm túc cho các quốc gia phát triển và mới nổi về những rủi ro mà loại đồ ăn tiện dụng này có thể mang lại.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thức ăn nhanh