16/04/2017 07:50 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu dừng đề xuất dự án thép Cà Ná

L.KIÊN - N.AN
L.KIÊN - N.AN

TTO - Cho rằng công tác chuẩn bị dự án còn vội vàng, thông tin bất cập, chưa đầy đủ nên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan tạm dừng đề xuất dự án này để làm rõ thêm.

Đoạn quốc lộ uốn hình chữ S qua Cà Ná - Ảnh tư liệu
Đoạn quốc lộ qua Cà Ná - Ảnh tư liệu

Nội dung trên đưa ra trong thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự án thép Cà Ná được tổ chức mới đây với các phó thủ tướng, lãnh đạo các bộ cùng UBND tỉnh Ninh Thuận về dự án thép Cà Ná.

Theo đó, các vấn đề được Thủ tướng yêu cầu trước hết là cần tính toán kỹ lưỡng nhu cầu thị trường thép trong nước và thế giới. Trên cơ sở đó rà soát quy hoạch các nhà máy thép, cơ cấu sản phẩm theo nhu cầu thị trường để xác định quy mô, công suất, thời điểm hợp lý mới phát triển dự án.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải đánh giá kỹ vấn đề môi trường, công nghệ và thiết bị của dự án. Đặc biệt nghiên cứu đánh giá tác động môi trường đảm bảo dự án an toàn, không để xảy ra sự cố như Formosa.

Đồng thời xác định tổng mức vốn đầu tư tổng thể, trong đó có tính đến các hạng mục như cảng nước sâu, đường sắt, đường bộ cũng như xác định rõ nguồn nguyên liệu cho dự án.

Theo Thủ tướng, do đây là dự án luyện thép được đề xuất sau khi sự cố Nhà máy thép Formosa diễn ra, nên rất nhạy cảm.

Vì vậy lưu ý các bước nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư dự án cần làm kỹ các nội dung ở mức nghiên cứu khả thi dự án.

Thủ tướng nhấn mạnh chỉ khi nghiên cứu kỹ, làm rõ các vấn đề trên, tỉnh Ninh Thuận mới phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện các bước chuẩn bị, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét.

Thủ tướng cho rằng Ninh Thuận là tỉnh còn nhiều khó khăn, đặc biệt là việc dừng đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội.

Do đó, việc thu hút các nhà đầu tư khác để phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh là cần thiết. Đặc biệt là những lĩnh vực có nhiều lợi thế đầu tư như năng lượng sạch, du lịch, nông nghiệp hữu cơ...

Trước đó Bộ Công thương là nơi đã đưa ra dự án thép Cà Ná khi xây dựng dự thảo quy hoạch ngành thép.

L.KIÊN - N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên