28/07/2017 15:05 GMT+7

Thủ tướng Pakistan bị phế truất vì cáo buộc tham nhũng

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Tòa án Tối cao của Pakistan vừa ra phán quyết phế truất thủ tướng Nawaz Sharif do hành vi tham nhũng và yêu cầu mở cuộc điều tra sâu hơn.

Thủ tướng Nawaz Sharif - Ảnh: AFP
Thủ tướng Nawaz Sharif - Ảnh: AFP

Trong phán quyết mới công bố ngày hôm nay (28-7), thẩm phán Ejaz Afzal Khan tuyên bố trước đám đông đứng chờ nghe ở sân tòa: “Ông ấy bị phế truất khỏi vị trí nghị sĩ và như thế cũng không còn giữ vai trò thủ tướng”.

Theo hãng tin AFP, phán quyết cũng yêu cầu cơ quan chống tham nhũng tiến hành cuộc điều tra mới về những cáo buộc tham nhũng đối với người đứng đầu chính phủ Pakistan.

Tòa án Tối cao Pakistan đã đưa ra phán quyết dựa trên kết quả điều tra của một tổ điều tra được lập ra sau khi có những cáo buộc xuất phát từ bộ tài liệu trốn thuế công bố hồi năm ngoái là Panama Papers.

Tổ điều tra chung (JIT) nêu trên gồm các quan chức dân sự và quân sự do Tòa án Tối cao Pakistan lập ra.

Từ hôm 17-7, Tòa án Tối cao Pakistan bắt đầu chất vấn vụ Thủ tướng Pakistan không kê khai tài sản, gồm các căn hộ ở London, lại còn trốn thuế, làm giấy tờ giả và khai man nhằm che giấu số tài sản này.

Chiều 28-7, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã từ chức, chỉ vài giờ sau khi Tòa án Tối cao nước này tuyên bố ông không đủ tư cách giữ chức vụ trên.

Tuyên bố chính thức từ Văn phòng Thủ tướng cho biết ông Sharif đã quyết định rời khỏi nhiệm sở, tuy nhiên bày tỏ một số nghi ngại "nghiêm trọng" đối với phán quyết của Tòa án Tối cao.

Các cáo buộc đối với tài sản của gia đình Thủ tướng Sharif xuất phát từ tài liệu rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca ở Panama bị tuồn cho báo chí hồi năm 2016, bóc mẽ tài sản ở nước ngoài của nhiều chính khách, nhà thầu và nhân vật nổi tiếng của toàn thế giới.

Trong số những vụ tài sản bị lộ của gia đình Sharif có 4 căn hộ ở khu Mayfair ở thủ đô London (Anh) của 3 người con đã trưởng thành của ông Sharif: hai con trai Hassan Nawaz và Hussain Nawaz, và con gái Maryam Nawaz được xem là người sẽ thừa kế chính trị của ông bố.

Nhóm điều tra JIT kết luận cô Maryam Nawaz lập một quỹ tín thác giả về các căn hộ này. Những tài liệu năm 2006 cho thấy cô là thành viên duy nhất của quỹ, nhưng không là chủ 2 công ty bình phong ở nước ngoài đã mua các căn hộ.   

Cô Maryam Nawaz cùng Bộ trưởng Tài chính Ishaq Dar đều khẳng định chẳng làm gì sai phạm.

Nhưng theo hãng tin Reuters, trong phán quyết đưa ra hôm nay, Tòa án Tối cao cũng phế truất cả Bộ trưởng Tài chính Ishaq Dar - vốn là kế toán của gia đình Sharif.

Bộ trưởng Dar được xem là một trong những bộ trưởng uy quyền hiện nay của nội các Pakistan với những đóng góp chấn chỉnh kinh tế đất nước.

Báo cáo của JIT cho biết thủ tướng Sharif “rất có khả năng” là chủ nhân thật của những căn hộ ở London.

Báo cáo nêu thẳng cha con ông Sharif không nói sự thật về số tài sản ở nước ngoài, và cáo buộc gia đình sống quá giàu sang, che giấu tài sản, làm giả giấy tờ và khai man với tổ điều tra.

Ông Sharif nói các con ông được tặng các căn hộ, trong một vụ làm ăn từ nhiều chục năm trước giữa cha ông với một ông hoàng Qatar. Ông không là người nhận quà, và cũng nói không hề có chứng cứ gia đình ông “rửa tiền” hoặc “nhận lại quả” trong những giai đoạn ông làm thủ tướng trước đây và bây giờ.

Phán quyết của Tòa án Tối cao được đưa ra vào cuối giờ sáng nay (giờ địa phương) ở thủ đô Islamabad với sự bảo vệ an ninh của 3.000 cảnh sát và dân quân. Việc triển khai bảo vệ cho phán quyết quan trọng này đã gây xáo trộn lưu thông ở thủ đô của Pakistan.

Hồi tháng 4 vừa qua, Tòa án Tối cao Pakistan từng cho rằng không đủ chứng cứ để hạ bệ thủ tướng Sharif nên lập ra tổ điều tra JIT với yêu cầu đưa ra kết luận điều tra sau 60 ngày.

Đây là lần thứ hai trong lịch sử Pakistan có một thủ tướng đương nhiệm bị phế truất.

Lần trước là vào năm 2012, khi Tòa án Tối cao kết án thủ tướng Raza Gilani, tội cản trở công lý do ông từ chối mở cuộc điều tra về tội tham nhũng đối với tổng thống Asif Zardari đương nhiệm khi đó.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên