07/12/2016 13:39 GMT+7

Thủ tướng: 'Không thể nói người nghèo phải ở riêng'

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân sáng 7-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu lãnh đạo các địa phương coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải ưu tiên phát triển nhà ở cho công nhân - Ảnh: LÊ KIÊN

Thủ tướng nhấn mạnh rằng quyền có nơi ở của mọi người dân đã được Hiến pháp 2013 quy định, Quốc hội đã ban hành Luật Nhà ở, Chính phủ ban hành Nghị định số 100 và phê duyệt chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020, tầm nhìn 2030… 

Nhà nước không thể bao cấp về nhà ở

“Chính sách, cơ sở pháp lý đã ban hành đầy đủ rồi, bây giờ làm thôi” - Thủ tướng nói. Ông yêu cầu các cấp, ngành, địa phương nhận thức đầy đủ về vấn đề này và thực hiện thật tốt. Coi đây là đầu tư cho phát triển chứ không phải đầu tư tiêu dùng bình thường, bởi nếu để tình trạng công nhân, người nghèo không có nơi ở, bức xúc nhà ở thì đất nước không thể phát triển bền vững được.

“Quan điểm của chúng ta là phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm của nhà nước, xã hội và người dân chứ không phải chỉ riêng nhà nước, bởi vì nhà nước không thể bao cấp về nhà ở” - Thủ tướng nêu rõ.  

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đánh giá khách quan thì vừa qua chúng ta có nhiều cố gắng, đặc biệt là chính sách phát triển nhà ở cho người có công, lực lượng vũ trang, bà con vùng lũ… Nhưng hiện nay bất cập nhất, lo lắng nhất là nhà ở cho công nhân và đây là vấn đề cần tập trung vào. 

Hiện nay, tỷ lệ công nhân ở các khu công nghiệp có nhà ở còn quá thấp, đặc biệt là có đến 1,5 triệu người chưa có nhà ở.

“Tỉnh Bình Dương đi đầu trong việc phát triển nhà ở cho công nhân, chúng ta biểu dương, nhưng nhiều địa phương khác chưa chú ý đúng mức. Nhiều địa phương chưa có chương trình, kế hoạch để triển khai. Chính vì chưa có kế hoạch nên chưa có quỹ đất, chưa tìm được nhà đầu tư để thực hiện. Chính sách đã có cả rồi, cái chính là các đồng chí có quyết tâm làm hay không” - Thủ tướng nêu vấn đề.  

Đối với các chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, Thủ tướng lưu ý “nhà ở cho người có thu nhập thấp nhưng chất lượng không được thấp”. Các địa phương cần có nhiều phương thức để làm nhà ở cho công nhân. 

Không thể nói là người nghèo phải ở riêng

 

Sau hội nghị này, Thủ tướng sẽ ban hành chỉ thị về việc thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì cùng Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chính sách cụ thể, đặc biệt là các chính sách về đất đai, vốn, thủ tục hành chính... 

Trung ương và các địa phương phải bổ sung kế hoạch phân bổ vốn đầu tư cho chương trình phát triển nhà ở xã hội. Tiếp tục nâng cao chất lượng nhà ở xã hội, chất lượng hạ tầng, dịch vụ liên quan, tức là các khu nhà ở xã hội phải đồng bộ với các thiết chế văn hóa, xã hội, kết cấu hạ tầng khác, đảm bảo cuộc sống và điều kiện phát triển.

“Chúng ta không thể nói là người nghèo thì ở riêng. Quan điểm như vậy là không được. Chúng ta cần tôn trọng đa văn hóa, trẻ con nhà giàu nhà nghèo cần bình đẳng ở khu vui chơi, có cơ hội phát triển” - Thủ tướng nhấn mạnh. 

Trước các lãnh đạo địa phương, Thủ tướng lưu ý rằng thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội thì Trung ương ban hành cơ chế, chính sách, đôn đốc thực hiện, còn việc cụ thể có thành công hay không thì các địa phương phải quyết tâm thực hiện.    

“UBND các tỉnh, TP phải coi phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt nhà ở cho công nhân là nhiệm vụ trọng tâm, cần có kế hoạch và giải pháp cụ thể để thực hiện. Ví dụ, quy hoạch phải hợp lý, không để khu công nghiệp ở đây mà đưa khu nhà ở công nhân lên cách đó mấy chục cây số thì làm sao người ta đến ở được. Chất lượng nhà ở, các mẫu đưa ra xây dựng phải hợp lý…” - Thủ tướng nêu.  

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, tính đến tháng 11-2016, cả nước mới hoàn thành việc đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp (tương đương 71.150 căn hộ).

So với chỉ tiêu số lượng nhà ở xã hội tại đô thị và khu công nghiệp đến 2020 đã đề ra tại Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia (khoảng 250.000 căn hộ) thì đến thời điểm hiện tại, mới giải quyết được khoảng 28%. 

 

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên