23/12/2016 17:50 GMT+7

Thủ tướng hỏi phó chủ tịch Đồng Nai đến cơ sở cai nghiện chưa

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hỏi phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đến cơ sở cai nghiện chưa, trong khi Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm cho biết có tình trạng điều kiện sống của người cai nghiện không bằng tù nhân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương quan tâm hơn đến công tác phòng chống ma túy và cai nghiện - Ảnh: L.K
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương quan tâm hơn đến công tác phòng chống ma túy và cai nghiện - Ảnh: L.K

Chiều 23-12, Thủ tướng đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy. Các con số đều cho thấy tình trạng buôn bán, sản xuất và nghiện ma túy ở nước ta vẫn đang trong tình trạng báo động.

Các địa phương ít quan tâm?

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ đây là vấn đề bức xúc, đặc biệt thời gian qua phát hiện nhiều vụ buôn bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn, phát hiện sản xuất ma túy tổng hợp ngay tại địa bàn Hà Nội, rồi tình trạng học viên cai nghiện phá trại ở Đồng Nai…

“Cần phân tích rõ xem nguyên nhân thế nào? Có chuyện các địa phương ít quan tâm đến vấn đề này không? Một cái phòng ở nhỏ như vậy mà đưa vào 7-8 người cai nghiện vào ở, chật hơn cả trại giam, điều kiện sinh hoạt văn hóa không có… Tôi đề nghị các đồng chí phân tích nguyên nhân, đề xuất biện pháp gì mới, trách nhiệm người đứng đầu đến đâu?” - Thủ tướng nhấn mạnh.

“Thưa Thủ tướng là có những phòng chứa đến 40-50 người cai nghiện chứ không phải chỉ 7-8 người đâu” - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH lên tiếng. Và ông cho rằng đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người cai nghiện phá trại ở Đồng Nai vừa qua.

Ông Đàm cho biết hiện nay 50% người nghiện (có hồ sơ quản lý) đang được cai nghiện qua các hình thức, bao gồm cả bắt buộc và tự nguyện. Khó khăn lớn nhất là kinh phí đầu tư cho công tác này rất thấp. Các tỉnh miền Trung và Tây Nam bộ tỷ lệ người nghiện đang tăng nhanh do công tác cai nghiện chưa được quan tâm đúng mức.

Năm 2016 ngân sách trung ương phân bổ 600 tỉ đồng cho công tác cai nghiện, nhưng xuống địa phương thì các địa phương chỉ phân bổ 191 tỉ đồng. Không ít nơi cơ sở cai nghiện bỏ hoang, cán bộ nhiều hơn học viên, trong khi có nơi cơ sở chật chội dẫn đến tình trạng học viên phá trại.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hòa Hiệp cho biết tỉnh có 6 cơ sở cai nghiện, trong đó năm 2016 vừa đưa thêm 2 cơ sở cai nghiện vào hoạt động. Tuy nhiên, do cơ sở điều trị xuống cấp nên trong tháng 11 vừa qua đã xảy ra tình trạng học viên cai nghiện phá trại. Đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam 6 đối tượng gây rối trật tự tại trung tâm cai nghiện ma túy.

“Đồng chí đã vào trung tâm cai nghiện này chưa? Đồng Nai có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp trung tâm này chưa?” - Thủ tướng hỏi. Bà Hiệp “báo cáo Thủ tướng là Đồng Nai đang trong quá trình sửa chữa, xây mới thêm 10 phòng tại trung tâm này. Tương lai đã quy hoạch khu cai nghiện mới 30 ha chứa được khoảng 2.000 học viên, có khu vui chơi, sinh hoạt văn hóa”.

Trung tướng Đồng Đại Lộc cho biết VN là một trong những quốc gia trung chuyển ma túy lớn trên thế giới - Ảnh: L.K
Trung tướng Đồng Đại Lộc cho biết VN là một trong những quốc gia trung chuyển ma túy lớn trên thế giới - Ảnh: L.K

210.000 con nghiện

Báo cáo tại hội nghị, phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, trung tướng Đồng Đại Lộc cho biết trên toàn cầu có khoảng 36 triệu con nghiện, mỗi năm số lượng gia tăng khoảng 15%. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng ma túy không giảm cho nên diện tích trồng và sản xuất ma túy cũng không giảm.

Tình hình buôn bán, vận chuyển và tình trạng nghiện ma túy trong khu vực cũng rất đáng báo động. Philippines có khoảng 1 triệu con nghiện, các nước dân số ít như Campuchia cũng có tới 200.000 con nghiện, Lào có khoảng 100.000 con nghiện, VN năm ngoái khoảng 200.000 con nghiện và con số năm nay là 210.000.

Con số 21.000 con nghiện ở VN chỉ là con số tối thiểu, bởi đây là những người nghiện đã có hồ sơ quản lý. 

Vẫn theo tướng Lộc, ở gần khu vực “tam giác vàng” - một trong những khu vực trồng ma túy lớn nhất thế giới, lại có đường biên giới dài và địa hình hiểm trở, VN là một trong các quốc gia trung chuyển ma túy số lượng lớn, tình tình rất phức tạp.

“Nguồn ma túy vào VN chủ yếu từ “tam giác vàng” qua Lào, Campuchia. Sau khi vào VN thì tiêu thụ khoảng 30% trong nước, còn lại là chuyển sang các nước khác như Trung Quốc, châu Âu, Nga…” - tướng Lộc cho biết.

Trong năm 2016, các lực lượng chức năng của VN đã đấu tranh, bắt giữ rất nhiều vụ buôn bán, vận chuyển ma túy lớn, thu giữ tới 607kg heroin và khối lượng rất lớn cần sa, ma túy tổng hợp, cỏ Mỹ…

Để chuyển biến tình hình, ông Lộc cho rằng bên cạnh công tác đấu tranh, triệt phá các băng nhóm buôn lậu, sản xuất ma túy. Đặc biệt, tập trung vào các địa bàn, điểm nóng về ma túy, cần đẩy mạnh tuyên truyền trên truyền hình, báo chí, mạng xã hội về công tác phòng, chống và tác hại của ma túy.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên