22/04/2017 11:43 GMT+7

Thủ tướng: Chung tay lo cho công nhân đỡ vất vả hơn

V.HÙNG
V.HÙNG

TTO - Đó là cam kết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi đối thoại với khoảng 2.000 công nhân của doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm miền Trung sáng 22-4 tại Đà Nẵng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời các kiến nghị của người công nhân - Ảnh: V.HÙNG
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời các kiến nghị của công nhân - Ảnh: V.HÙNG

Ông Bùi Văn Cường, chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN điểm lại 9 nhóm vấn đề tại buổi đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với công nhân, người lao động năm 2016.

Giải quyết nhiều mong muốn chính đáng của công nhân

Ông nói một năm trôi qua, Chính phủ kiến tạo, phục vụ đã hành động quyết liệt để giải quyết nhiều mong muốn chính đáng của công nhân.

Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng Chính phủ tiếp tục có quy định về điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, tăng mức lương cơ sở năm 2017; yêu cầu các địa phương đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm; nâng mức xử phạt với các trường hợp nợ đọng, chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Những quyết sách của Chính phủ là niềm tin, là động lực để công nhân tiếp tục khẳng định là lực lượng sản xuất cơ bản, đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển của đất nước.

Ông Cường kêu gọi anh chị em công nhân, lao động không ngừng phấn đấu, tự giác học tập nâng cao trình độ; phát huy sáng kiến, sáng tạo; rèn luyện tác phong công nghiệp, làm việc với kỷ luật cao, năng suất, chất lượng tốt; gắn bó với doanh nghiệp và tự hào về sản phẩm do mình tạo ra. Cán bộ công đoàn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát cơ sở, phục vụ công nhân, người lao động.

Hàng loạt công nhân làm việc tại các KCN Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đã liên tục đặt những câu hỏi sát sườn đời sống, việc làm, như: nhà nước hỗ trợ công nhân nâng cao tay nghề, năng suất lao động để cải thiện thu nhập tốt hơn; Chính phủ làm thế nào để buộc doanh nghiệp đóng BHYT, BHXH đầy đủ, đảm bảo quyền lợi công nhân; sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp như thế nào; chính sách cho lao động nữ; nhà ở cho công nhân ở các KCN…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, ngày quốc tế lao động 2016, tôi đã có cuộc trò chuyện với công nhân vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tại Đồng Nai.

Cảm xúc của ngày hôm đó vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí tôi. Không phải chỉ là những tình cảm yêu quý tôi được đón nhận từ công nhân, mà canh cánh trong lòng là trách nhiệm của tôi với công nhân lao động, những người trực tiếp làm ra của cải vật chất cho xã hội, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Tôi đặt nhiều kỳ vọng và mong muốn được trao đổi với công nhân vì các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của công nhân chính là ý chí của công nhân, ý chí của hành động, của tiến công vun đắp sự phồn vinh và trường tồn của đất nước.

Công nhân, người lao động miền Trung tham dự buổi gặp gỡ với Thủ tướng Chinh phủ  - Ảnh: V.HÙNG
Công nhân, người lao động miền Trung tham dự buổi gặp gỡ với Thủ tướng Chinh phủ - Ảnh: V.HÙNG

Tặng 20 ngôi nhà cho công nhân

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn ra hàng loạt các chính sách, công việc đã hỗ trợ cho người lao động đảm bảo đời sống tốt hơn. Đó là các cơ chế, chính sách tạo việc làm cho người lao động; hỗ trợ để người lao động cải thiện và nâng cao năng suất lao động, từ đó nâng cao thu nhập cho người lao động; các chính sách đào tạo và nâng cao tay nghề cho công nhân kĩ thuật; các chính sách bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp; nhà ở giá rẻ cho công nhân làm việc tại các khu công nghiệp; các chính sách phúc lợi dành cho người lao động…

Thủ tướng bày tỏ niềm vui vì được gặp gỡ các anh chị em, công nhân của các tỉnh miền Trung, những người trưởng thành từ vùng đất còn nhiều khó khăn, nhưng luôn có ý chí vươn lên mạnh mẽ.

“Tôi hy vọng cuộc gặp gỡ lần này, chúng ta sẽ có tiếng nói chung về tăng năng suất lao động. Chính phủ khuyến khích tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, ủng hộ phát triển các doanh nghiệp.

Mong muốn của Thủ tướng Chính phủ là mọi cấp, ngành và doanh nghiệp, mỗi người lao động phải tự phấn đấu, nỗ lực để cùng chung tay lo cho công nhân có đời sống đỡ khó khan, vất vả hơn”, Thủ tướng cam kết.

Thủ tướng Chính phủ đã tặng 20 ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn”giá trị 1 tỉ đồng cho 20 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tổng Công ty viễn thông Mobifone trao trặng cho Tổng Liên đoàn Lao động VN 40 tỉ đồng và UBND TP Đà Nẵng tặng 10 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá 500 triệu đồng.

Thủ tướng Chính phủ cũng chứng kiến và hoan nghênh lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Tổng Liên đoàn Lao động VN với 8 doanh nghiệp trên các lĩnh vực để hỗ trợ về đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động.

Trong đó có ký kết với Nutifood để hỗ trợ bán hàng giảm giá cho công nhân, người lao động vào các kỳ lĩnh lương hằng tháng, lễ, tết với mức ưu đãi đặc biệt, khoảng 15% tùy theo từng loại sản phẩm.

V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên