14/05/2016 09:20 GMT+7

Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ dân bị ảnh hưởng do cá chết

THEO CHINHPHU.VN
THEO CHINHPHU.VN

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về khắc phục hậu quả và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do hải sản chết bất thường tại một số tỉnh miền Trung.

Ngư dân xã Bảo Ninh (TP Đồng Hới, Quảng Bình) chuẩn bị lưới để tiếp tục ra khơi    - Ảnh: Lam Giang
Ngư dân xã Bảo Ninh (TP Đồng Hới, Quảng Bình) chuẩn bị lưới để tiếp tục ra khơi - Ảnh: Lam Giang

Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài chính, Công thương, Lao động - thương binh và xã hội, Thông tin và truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ ngành liên quan và UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế tập trung thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đồng bộ những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản liên quan, nhất là quyết định số 772 ngày 9-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ khẩn cấp cho người dân tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường, bảo đảm các chính sách hỗ trợ đến được với người dân kịp thời, đúng quy định, đúng đối tượng...

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định 772/QĐ-TTg hỗ trợ khẩn cấp cho người dân tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường.

Cụ thể, hỗ trợ hộ nông dân, ngư dân, chủ trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản (gọi chung là cơ sở nuôi trồng thủy sản) bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường theo quy định tại quyết định số 142/2009 ngày 31-12-2009 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh và quyết định số 49/2012 ngày 8-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung điều 3 của quyết định số 142/2009.

Hỗ trợ 15 kg gạo/người/tháng trong thời gian một tháng rưỡi đối với các nhân khẩu thuộc hộ gia đình chủ tàu và hộ gia đình của lao động trên tàu khai thác hải sản ở vùng ven bờ, vùng lộng không lắp máy hoặc lắp máy có công suất dưới 90 CV và các hộ gia đình làm dịch vụ hậu cần nghề cá bị ảnh hưởng trực tiếp.

Hỗ trợ một lần tối đa 5 triệu đồng/tàu không lắp máy hoặc lắp máy có công suất dưới 90 CV đánh bắt ven bờ và vùng lộng do phải tạm ngừng ra khơi khai thác hải sản. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định mức hỗ trợ cụ thể theo từng loại tàu, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Các doanh nghiệp, chủ vựa, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá có hoạt động thu mua, dịch vụ hậu cần nghề cá được vay vốn tín dụng tại các tổ chức tín dụng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định với lãi suất thấp nhất áp dụng cho lĩnh vực ưu tiên, kỳ hạn ngắn và được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất trong thời gian tạm trữ tối đa 6 tháng để thu mua, tạm trữ hải sản từ ngày 5-5 đến 5-6-2016...

THEO CHINHPHU.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên