11/06/2015 09:38 GMT+7

Thủ tướng bị soi vì đưa con đi cùng chuyên cơ

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Thủ tướng Pháp Manuel Valls cùng hai quý tử đã sang thủ đô Berlin của Đức để dự khán trận chung kết Champions League tối 6-6.

Lãnh đạo chính trị đi cổ vũ bóng đá là chuyện thường tình và khi mà sang năm Pháp tổ chức Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro).

Vấn đề là trên chuyến chuyên cơ của ông còn có kèm theo hai quý tử. Thông tin này bị truyền thông làm ầm ĩ từ hôm 9-6. Bộ sậu của Thủ tướng Valls đã xác nhận với Hãng tin AFP rằng đúng là hai con của thủ tướng đã có mặt cùng ông trên chiếc Falcon bay sang Berlin.

Họ cũng khẳng định đây là chuyến công du chính thức theo lời mời của chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini. Một người phát ngôn của UEFA xác nhận rằng thủ tướng Pháp đã hồi đáp lời mời của cựu tuyển thủ Platini để “nói về giải Euro 2016”.

Còn phía dinh thủ tướng Pháp giải thích thêm: ngoài lực lượng bắt buộc phải tháp tùng thủ tướng công du chính thức (các cận vệ, nhân viên thông tin, trợ lý bên quân sự…), vẫn còn một số chỗ trống trên chiếc máy bay có khoảng 12 chỗ.

Vì thế “sự hiện diện của những đứa trẻ trong máy bay không làm tốn kém thêm chi phí gì”, phía dinh thủ tướng giải thích như thế.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron, trong phần trả lời với Đài truyền hình TF1, cho rằng làm ầm ĩ chuyện này là không đúng vì thủ tướng có quyền dùng phương tiện công trong khuôn khổ cuộc làm việc của chính phủ. Ông cũng bảo vệ việc đem theo con cái trong trường hợp bất khả kháng.

Ông nói: “Một ông bố phải làm việc vào tối thứ bảy và có thể đem theo con mà không tốn đồng cắc nào của người đóng thuế, theo ý kiến cá nhân tôi, hoàn toàn có thể làm điều đó”.

Thủ tướng Valls tránh đề cập chuyện đem con theo mà chỉ biện minh rằng ông yêu thể thao và với vai trò lãnh đạo chính phủ thì ông “tiếp tục ủng hộ các sự kiện lớn tổ chức tại Pháp vì điều đó quan trọng cho hình ảnh của đất nước, cho tính hấp dẫn, tính cạnh tranh và cho việc tạo ra việc làm”.

Ông đáp trả những người tấn công mình: “Đừng gây bão dư luận nữa, hãy tập trung vào điều cốt lõi”.

Nhưng ở đất nước minh bạch tài chính công như Pháp, mọi hành vi của lãnh đạo chính trị đều bị soi kỹ. Vì vậy vẫn có những ý kiến của chính khách đối lập đòi hỏi thủ tướng phải thanh toán phần “tiền vé” của hai con ông trong chuyến bay ước tính tốn kém cho tiền thuế dân vào khoảng 12.000 - 15.000 euro.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên