01/02/2017 06:26 GMT+7

Thủ tướng Anh vẫn bảo lưu lời mời ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định vẫn giữ nguyên lời mời ông Trump tới Anh trong bối cảnh đã có hơn 1,5 triệu người ký vào lá đơn kiến nghị hủy bỏ chuyến thăm này.

Thủ tướng Anh Thesera May và tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Telegragh
Thủ tướng Anh Thesera May và tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Telegragh

Theo báo Guardian (Anh), bà May khẳng định "nước Anh có một cách tiếp cận khác" trong vấn đề nhập cư, đồng thời tuyên bố sẽ không thay đổi lời mời ông Trump có chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh bất chấp dư luận phản đối lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ.

Bà Theresa May đưa ra lời khẳng định trong bối cảnh hàng ngàn người Anh trên toàn quốc đổ ra phố biểu tình, hơn 1,5 triệu người đã ký vào đơn kiến nghị tập thể, yêu cầu hủy bỏ chuyến công du tới Anh của ông Trump.

Trước những bức xúc của dư luận về sắc lệnh kiểm soát nhập cư của ông Trump, trong một cuộc họp báo chung với thủ tướng Ireland, ông Enda Kenny, bà Theresa May nói: "Mỹ là đồng minh thân thiết của Anh. Chúng ta hợp tác với nhau trên nhiều lĩnh vực lợi ích chung và có quan hệ đặc biệt giữa hai bên. Tôi đã gửi lời mời tới ông Trump về chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh và lời mời đó sẽ không thay đổi".

Thủ tướng Anh từ chối bàn thêm cũng như không chỉ trích người đồng cấp Mỹ bất kể dư luận phản đối ông Trump về lệnh cấm nhập cảnh với công dân của 7 nước Iraq, Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen trong 90 ngày.

Cũng ngay trong cuộc họp báo cùng bà Theresa May, thủ tướng Ireland đã lên tiếng phản đối sắc lệnh mới của ông Trump về kiểm soát nhập cư.

Các chuyên gia cố vấn của thủ tướng Anh không bác bỏ những thông tin cho rằng bà May đã được thông tin về những kế hoạch áp đặt lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump khi bà có cuộc gặp với tân tổng thống Mỹ vừa qua.

Hàng ngàn người dân Anh đã đổ ra các con phố tại nhiều khu vực của nước này để biểu tình phản đối chính sách kiểm soát nhập cư của tổng thống Mỹ, trong đó có Manchester, Cardiff, Glasgow, Edinburgh và London. Những đám đông còn tụ tập chỉ cách vài mét so với văn phòng thủ tướng Anh để biểu thị sự bất đồng quan điểm với bà May.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên