29/03/2017 06:59 GMT+7

​Thủ tướng Anh ký thư kích hoạt Brexit

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Anh Theresa May ngày 28-3 đặt bút ký một lá thư lịch sử để kích hoạt Brexit trong khi kêu gọi nước Anh thống nhất ngay cả khi Scotland vừa bỏ phiếu thông qua một cuộc trưng cầu độc lập mới.

Bà Theresa May ký vào lá thư gởi cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk để thông báo kích hoạt Brexit - Ảnh: AFP
Bà Theresa May ký vào lá thư gởi cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk để thông báo kích hoạt Brexit - Ảnh: AFP

Vài giờ sau cuộc bỏ phiếu của Scotland, Downing Street đã đăng tải bức ảnh bà May ký vào lá thư trên. Điều này sẽ kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon của EU để bắt đầu tiến trình Brexit kéo dài 2 năm của Anh.

AFP cho biết chính phủ Anh sẽ gửi lá thư trên cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, chính thức thông báo với ông về ý định rời khỏi khối đồng tiền chung euro của Anh sau 44 năm là thành viên.
Phát biểu tại Quốc hội hôm nay, 29-3, bà May sẽ thừa nhận rằng cuộc bỏ phiếu Brexit hồi tháng 6 năm ngoái đã gây chia rẽ nhưng cũng sẽ bày tỏ hy vọng "rằng chúng ta không còn lệ thuộc vào cuộc bỏ phiếu mà chúng ta đã tiến hành mà chính là quyết tâm của chúng ta để đạt được kết quả".

"Chúng ta là một sự kết hợp tuyệt vời của những con người và các dân tộc với một lịch sử tự hào và một tương lai tươi sáng. Và bây giờ quyết định rời khỏi EU, đã đến lúc chúng ta cần chung tay với nhau" - AFP dẫn bài phát biểu của bà May được Downing Street công bố trước.

Trước đó, Quốc hội của chính quyền bán tự trị Scotland đã ủng hộ lời kêu gọi của Bộ trưởng Thứ nhất, bà Nicola Sturgeon về một cuộc bỏ phiếu độc lập mới phản đối Brexit.

Bà May đã nói rằng "bây giờ không phải là thời gian" để Scotland tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý lần hai. Tuy nhiên các nhà lập pháp Scotland đã phớt lờ những lời nói của bà May.

Bà Sturgeon dự kiến sẽ đưa ra yêu cầu chính thức cho một cuộc trưng cầu dân ý mà bà nói có thể diễn ra vào mùa xuân năm 2019, tức trước khi Brexit hoàn tất nhằm cho phép Scotland duy trì quan hệ với EU. Dù vậy, kế hoạch của bà Sturgeon cần sự phê chuẩn của chính phủ Anh.

Đại sứ Anh tại EU Tim Barrow sẽ chuyển thư đến tay ông Tusk vào khoảng 11g30 GMT (18g30 ngày 29-3 theo giờ Việt Nam) và bắt đầu đếm ngược tiến trình Brexit.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Anh Brexit Scotland châu Âu