29/03/2009 20:50 GMT+7

Thụ tinh ống nghiệm vì sợ thai ngoài tử cung?

ThS, BS NGUYỄN HỒNG HOAGiảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM
ThS, BS NGUYỄN HỒNG HOAGiảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM

TTO - Em năm nay 33 tuổi, có một cháu trai 7 tuổi. Em đã bị thai ngoài tử cung (TNTC) hai lần vào năm 2003 và 2005 và phẫu thuật cắt bỏ tai vòi bên trái, rất may là tai vòi phải vẫn được giữ nguyên.

Nay em muốn có con thứ hai nhưng sợ lại bị TNTC lần nữa. Em nghe nói có phương pháp hỗ trợ sinh sản bằng cách cấy tinh trùng vào trứng. Em muốn biết cách thức tiến hành phương pháp này như thế nào? Làm ở bệnh viện nào là đảm bảo nhất và tỷ lệ thành công là bao nhiêu?

Lê Thị My Bình

- Trả lời của phòng mạch online:

Chị bị thai ngoài tử cung 2 lần vào năm 2003 và năm 2005, đã cắt tai vòi bên trái và may mắn giữ lại được tai vòi bên phải nên chị vẫn có khả năng có thai tự nhiên trong tử cung nếu tai vòi bên phải còn bình thường.

Một tai vòi bình thường là tai vòi còn mềm mại, nhu động tốt, không tắc nghẽn để giúp trứng và tinh trùng gặp nhau, sau đó đưa trứng đã thụ tinh vào làm tổ trong tử cung.

Trong khoảng thời gian từ năm 2005 tới nay, tại sao chị không có thai? Nếu chị không ngừa thai mà không có thai thì nên đi kiểm tra lại tai vòi bên phải, có khả năng tai vòi phải bị tổn thương. Việc kiểm tra tai vòi có thể bằng chụp cản quang buồng tử cung - tai vòi hoặc nội soi ổ bụng.

Thụ tinh ống nghiệm gồm các giai đoạn:

- Kích thích buồng trứng người vợ để tạo được tạo ra noãn tốt. Khi các noãn trưởng thành, bác sĩ sẽ tiến hành chọc hút để lấy được trứng (một đợt chọc hút có thể lấy được rất nhiều trứng). Trứng lấy ra phải trải qua một khoảng thời gian ủ trong tủ cấy.

- Tùy chất lượng tinh trùng của người chồng mà tinh trùng có thể lấy tự nhiên hoặc bằng các phương pháp đặc biệt. Tình trùng sẽ được lọc rửa để chọn được tinh trùng tốt.

- Tinh trùng sẽ được đưa vào trứng trực tiếp hoặc tự đi vào trứng để tạo thành trứng đã thụ tinh. Trứng thụ tinh lại được tiếp tục nuôi dưỡng để tạo thành phôi.

- Trong giai đoạn sau chọc hút trứng, người vợ sẽ được cho thuốc để nội mạc tử cung thuận lợi cho phôi vào làm tổ.

- Khi phôi đạt yêu cầu, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ như ống chích thuốc, đưa phôi vào buồng tử cung, phôi tự vùi vào nội mạc tử cung và phát triển.

Trong một số trường hợp (rất hiếm gặp), phôi có thể đi ngược lên tai vòi và gây ra tai vòi tử cung.

Tôi hiểu chị rất lo lắng và sợ bị thai ngoài tử cung lại nhưng không phải vì thế mà quyết định đi thụ tinh ống nghiệm. Vấn đề thụ tinh ống nghiệm cần rất nhiều thời gian, tiền bạc mà tỉ lệ thành công cũng rất dao động vì phụ thuộc nhiều yếu tố, thậm chí có thể có những biến chứng như quá kích buồng trứng, thai ngoài tử cung.

Chị nên đi khám lại để bác sĩ đánh giá lại tình hình của chị và sẽ hướng dẫn cách có con lại thành công.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS, BS NGUYỄN HỒNG HOAGiảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên