11/09/2006 06:29 GMT+7

Thu thuế TNCN từ tiền lãi tiết kiệm: Hại nhiều hơn lợi

LÊ ĐẮC SƠN (tổng giám đốc VP Bank) - NHẬT LINH ghi
LÊ ĐẮC SƠN (tổng giám đốc VP Bank) - NHẬT LINH ghi

TT - Việc áp dụng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với phần lãi từ tiền gửi ngân hàng (NH) đã được áp dụng ở nhiều nước. Nhưng với VN, cần phải cân nhắc, đặc biệt là các phản ứng của người dân.

Các nước có thu thuế TNCN đều đã vượt qua giai đoạn kinh tế tiền mặt, các nguồn thu, hoạt động chi tiêu, thanh toán đều thể hiện qua sổ sách, thanh toán qua NH, trong khi ở VN chưa làm được việc này.

Đặc biệt, tâm lý chung của người dân là muốn giữ bí mật về số tiền mà họ có. Đặt tình huống thuế TNCN đối với phần lãi tiết kiệm được thực hiện như trong dự thảo, phản ứng đương nhiên của người gửi tiền là sẽ “xé lẻ” phần tiền của mình thành nhiều khoản tiết kiệm với số lãi không đến mức phải thu thuế và gửi ở nhiều NH khác nhau.

Để kiểm soát được tổng số thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm của một cá nhân, phải hệ thống lại thông tin của cá nhân từ các NH, như vậy là “đụng” qui định bí mật tài khoản. Đáng lo ngại hơn là có thể sẽ xảy ra tình trạng người dân vì không muốn lộ thông tin cá nhân sẽ rút tiền gửi từ NH để đầu tư sang các lĩnh vực khác.

Trong trường hợp đó, nền kinh tế VN sẽ càng thiếu vốn, đồng thời ảnh hưởng đến định hướng phát triển kinh tế do người dân đầu tư tự phát. Do vậy, nếu không xử lý hài hòa, việc thu thuế TNCN từ tiền lãi gửi tiết kiệm có hại nhiều hơn lợi.

LÊ ĐẮC SƠN (tổng giám đốc VP Bank) - NHẬT LINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên