25/07/2016 14:29 GMT+7

​Thủ phạm vụ nổ ở Ansbach, Đức là người tị nạn Syria

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Thủ phạm của vụ nổ bom bên ngoài một lễ hội âm nhạc ở Ansbach (Đức) ngày 25-7 là một người tị nạn Syria và đã từng bị chính quyền Đức từ chối cho tị nạn hồi năm ngoái.

Cảnh sát được điều động tới bảo vệ hiện trường vụ nổ - Ảnh: Reuters
Cảnh sát được điều động tới bảo vệ hiện trường vụ nổ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hiện cảnh sát chưa cung cấp chính xác danh tính của thủ phạm, song xác nhận đó là một người tị nạn Syria, 27 tuổi đã tới Đức cách đây hai năm. Y đã sống tại thành phố Ansbach được một thời gian ngắn.

Hiện tên này đã thiệt mạng khi kích nổ quả bom bên ngoài một lễ hội âm nhạc đông người ở thành phố Ansbach, bang Bayern rạng sáng ngày 25-7 (giờ Việt Nam).

Ít nhất 12 người khác cũng bị thương trong vụ nổ, trong đó có 3 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Đây là vụ tấn công bạo lực thứ tư tại Đức chỉ trong vòng chưa tới một tuần qua.

“Điều đó thật khủng khiếp… Một người đến đất nước này xin tị nạn lại có thể gây ra một tội ác ghê tởm, khiến nhiều người bị thương, một số đang nguy kịch như vậy”, ông Joachim Herrmann - Bộ trưởng Nội vụ bang Bayern, nói.

“Chúng ta phải làm mọi thứ để ngăn chặn sự lan rộng của những cuộc tấn công bạo lực do những người đến đây xin tị nạn tiến hành”, ông Herrmann nhấn mạnh.

Lý giải lý do vì sao dù đã bị từ chối cho tị nạn, song tên này vẫn không bị trục xuất khỏi Đức, ông Herrmann cho biết tình hình nội chiến tại Syria khiến chính quyền quyết định không trục xuất hắn ngay lập tức.

Về động cơ của vụ tấn công, nhà chức trách Đức không loại trừ khả năng hung thủ lấy cảm hứng từ các vụ tấn công liều chết của những phần tử Hồi giáo cực đoan. Kiểm tra ba lô của y, cảnh sát phát hiện nó chứa đầy chất nổ và những mảnh kim loại, dấu hiệu cho thấy tên này muốn giết càng nhiều người càng tốt.

Nói với AFP, một quan chức tình báo cấp cao giấu tên của Mỹ tiết lộ các nhà điều tra Đức sẽ tập trung vào hướng xem tên này đã làm gì tại Syria trước khi đến Đức, cũng như vì sao hắn bị từ chối cho tị nạn, và liệu vụ tấn công này xuất phát từ động cơ cá nhân hay chính trị.

Khoảng 2.000 người đã được sơ tán sau vụ tấn công. Hiện cảnh sát vẫn đang phong tỏa một khu vực rộng lớn xung quanh địa điểm xảy ra vụ nổ.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên