28/06/2016 08:44 GMT+7

Thủ khoa giỏi võ, mê bóng đá

NGỌC TUYỀN
NGỌC TUYỀN

TTO - Là thủ khoa khối D toàn quốc trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 với tổng điểm 28,25 (toán 9; ngữ văn 9,5; tiếng Anh 9,75), Nguyễn Lê Vân hiện đã trở thành nữ sinh viên năm 1 ngành kinh tế đối ngoại Trường ĐH Ngoại thương cơ sở II tại TP.HCM.

Nguyễn Lê Vân trên giảng đường Trường ĐH Ngoại thương cơ sở II tại TP.HCM  - Ảnh: Hồng Nguyên
Nguyễn Lê Vân trên giảng đường Trường ĐH Ngoại thương cơ sở II tại TP.HCM - Ảnh: Hồng Nguyên

Yêu thích kinh tế ngay từ khi học lớp 10 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bình Định, lúc đó Vân đã đặt mục tiêu vào Trường ĐH Ngoại thương, theo chân chị gái.

* Chỉ còn vài ngày nữa là kỳ thi THPT quốc gia 2016 sẽ bắt đầu. Thời điểm này năm ngoái Vân đang ôn thi như thế nào?

- Giai đoạn nước rút em chỉ tập trung rà soát những gì mình đã học, xem lại những phần còn yếu và không học thêm kiến thức mới. Vì trước đó khi bước sang tháng 6, em đã lên một lộ trình rõ ràng với thời gian biểu cụ thể cho từng môn nên đã tương đối nắm chắc kiến thức. Nếu học ôn mà không có lộ trình thì sát ngày thi sẽ thấy còn nhiều thứ mình chưa đụng đến.

* Theo dữ liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, Vân là một trong 11 thí sinh đạt được 9,5 điểm môn ngữ văn trong kỳ thi vừa qua. Bí quyết nào để Vân đạt được điểm số đó?

- Hồi ôn văn em siêng đọc sách lắm, đọc từ mấy bài bình văn của thầy Trần Đình Sử đến những cuốn sách như Tony Buổi Sáng... Đặc biệt, em còn mê xem chương trình Giai điệu tự hào trên kênh VTV1 nữa. Trong đó người ta bình các bài hát thời kháng chiến chống Pháp, Mỹ rất hay. Em coi nhiều, đọc nhiều để thấy được nhiều góc nhìn, quan điểm và những kiến thức mới lạ.

Bên cạnh đó, ba em lại rất quan tâm theo dõi thời sự nên thường xuyên trò chuyện với em những vấn đề mà ba quan tâm. Em áp dụng những kiến thức đó vào bài làm, trình bày đủ ý, phân tích đủ sâu và viết gọn gàng, súc tích nhất có thể.

* Còn đối với môn toán và tiếng Anh thì sao?

- Khi thi môn toán em tập trung dành thời gian vừa phải để làm chắc chắn những câu dễ, tránh những sai sót lặt vặt để khỏi mất thời gian quay lại sửa. Với môn tiếng Anh, ngoài việc luyện đề, học ngữ pháp, em còn đọc truyện tiếng Anh để nâng cao tốc độ đọc hiểu.

Đề năm vừa rồi khá dài, với 64 câu trắc nghiệm và 2 điểm phần tự luận. Khi nhìn thấy đề dài như vậy, em tính ngay mình cần dành khoảng 20 phút để làm tự luận và 70 phút còn lại làm trắc nghiệm. Vì em thi thử ở trường nhiều lần nên tâm lý phòng thi rất thoải mái.

* Được biết Vân là một “cao thủ” karatedo và rất mê xem bóng đá. Vân đã làm cách nào để duy trì sở thích trong giai đoạn ôn thi?

- Không ai có thể ngồi vào bàn tập trung học 24/24 giờ được. Thời gian ôn thi em cũng nghỉ tập võ, không phải vì tốn thời gian mà em sợ chấn thương. Em vẫn xem bóng đá và tập văn nghệ cho trường. Khi làm những thứ mình thích hoặc hoạt động chân tay, em cảm thấy sảng khoái và khi quay lại bàn học thì khả năng tiếp thu tốt hơn nhiều.

Em nghĩ mình nên xác định được giữa việc xem bóng đá và học ôn, mình muốn làm gì và chấp nhận được hậu quả không. Nếu xác định được rồi thì lựa chọn sẽ dễ dàng hơn.

* Vân có lời khuyên nào đối với các sĩ tử năm nay?

- Thi đại học rất mệt, khoảng thời gian đi lại và chờ đợi trong phòng thi rất dài. Mọi người nên chú ý giữ sức khỏe và đặc biệt là chuyện ăn uống. Ngoài những bạn may mắn có thể xác định được sở thích, đam mê của mình ngay từ đầu, có rất nhiều bạn chưa có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp và ngôi trường mình sẽ nộp đơn xét tuyển.

Chuyện mình sẽ trở thành ai trong tương lai là một vấn đề cần xác định lâu dài, cân nhắc nhiều, nhưng trước mắt cần tập trung hết sức trong kỳ thi này để mở rộng cơ hội chọn lựa cho bản thân mình.

NGỌC TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên