11/01/2015 18:06 GMT+7

Thu giữ gần 200 súng cồn, súng kíp tự chế

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Những loại súng cồn, súng kíp trên do người dân tự chế để săn bắn chim, thú rừng nhưng rất nguy hiểm và có khả năng làm chết người nếu bắn ở khoảng cách gần.

Súng cồn nguy hiểm mà Công an huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) vừa thu giữ từ người dân - Ảnh: Hà Đồng

Chiều 11-1, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết trong những ngày qua, Công an huyện miền núi Ngọc Lặc và huyện Bá Thước đã thu giữ gần 200 khẩu súng cồn, súng kíp tự chế và một số vật liệu nổ từ người dân.

Được biết, từ nhiều tháng nay tại hai huyện miền núi Ngọc Lặc, Bá Thước xuất hiện tình trạng thanh, thiếu niên tự chế súng cồn để săn bắn thú rừng, chim rừng.

Để chế tạo súng cồn, người sử dụng chỉ cần lấy bộ phận đánh lửa của bếp ga, ống nhựa ghép nối thành khẩu súng, rồi đổ cồn vào ống tạo sức đẩy, lấy bi sắt làm đạn. Loại súng cồn này có tính sát thương cao, có thể bắn chết thú rừng.

Do được chế tạo từ các vật liệu không bền, nên thân súng cồn dễ vỡ nát trong lúc sử dụng; có thể làm hướng bay của đạn bi sắt bị lệch, gây tai nạn cho người sử dụng và người xung quanh. Súng dùng cồn nên cũng dễ gây cháy, bỏng cho chính người sử dụng.

Nguy hiểm hơn là người trúng đạn từ súng cồn ở khoảng cách gần có thể tử vong.

Bên cạnh súng cồn, tại các huyện trên còn xuất hiện tình trạng người dân dùng súng tự chế (còn gọi là súng kíp) bắn đạn chì để săn bắn thú rừng trái phép, gây mất an ninh trật tự.

Súng cồn nguy hiểm mà Công an huyện Bá Thước (Thanh Hóa) vừa thu giữ - Ảnh: Hà Đồng

Hiện công an tại các huyện, thị khác trong tỉnh Thanh Hóa cũng đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân giao nộp súng cồn, súng kíp cho cơ quan chức năng để tiêu hủy, tránh những tai họa đáng tiếc có thể xảy ra.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên