Xe
10/08/2016 10:37 GMT+7

Thông tư 20/2011 của Bộ Công thương không phù hợp Hiến pháp?

C.V.KìNH
C.V.KìNH

TTO - Đó là nội dung văn bản đại diện các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhập khẩu ôtô vừa gửi Thủ tướng Chính phủ, sau khi giăng biển ở Bộ Công thương đòi bỏ thông tư 20/2011 chưa được đáp ứng.

Theo các doanh nghiệp, điều 33 của Hiến pháp quy định người dân có quyền kinh doanh trong ngành nghề pháp luật không cấm.

Tuy nhiên, thông tư 20/2011 của Bộ Công thương quy định thêm điều kiện khi nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ phải có “giấy chỉ định hoặc ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng” hoặc “hợp đồng đại lý chính hãng”...

Việc quy định điều kiện kinh doanh trong ngành nghề không thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, theo các doanh nghiệp, là trái với quy định của Hiến pháp về tự do kinh doanh.

Nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa nhập khẩu ôtô cũng khẳng định thông tư của Bộ Công thương là vi phạm Luật cạnh tranh 2004, không hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, không phù hợp thực tiễn và không có cơ sở pháp lý.

Việc này còn có thể khiến các doanh nghiệp chuyển qua nhập khẩu ôtô Trung Quốc.

Cho rằng chất lượng xe nhập vào VN phải đảm bảo quy chuẩn, xe muốn lưu hành còn phải qua Cục Đăng kiểm, nên nhóm doanh nghiệp đề nghị Thủ tướng hủy bỏ thông tư 20/2011 của Bộ Công thương để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

C.V.KìNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên