Xe
19/12/2016 10:32 GMT+7

Thời của xe chạy bằng điện 

THANH LIÊM
THANH LIÊM

TTO - Xe hơi, xe đạp điện đang trở thành một loại hình xe cộ thông dụng tại các nước Âu - Mỹ. Các nước khuyến khích loại hình xanh sạch này chủ yếu bằng giải pháp thưởng tiền mặt.


Nhà báo Việt Nam chạy thử xe hơi điện tại Công ty Blue Solutions ngày 8-12 - 
Ảnh: THANH LIÊM
Nhà báo Việt Nam chạy thử xe hơi điện tại Công ty Blue Solutions ngày 8-12 - Ảnh: THANH LIÊM

Ở thủ đô nước Pháp hiện nay, người dân không còn lạ gì với những dãy xe hơi chạy điện dùng cho thuê đậu dọc một số tuyến đường. Nếu biết rằng ở Paris, phí thuê chỗ đậu xe hoặc việc tìm chỗ đậu xe rất khó khăn thì đủ hiểu chính quyền đã tạo điều kiện thế nào cho xe chạy bằng điện không gây ô nhiễm.

  • Giải pháp thưởng tiền tươi

Hơn 100.000 xe hơi chạy điện đang lăn bánh trên khắp nẻo đường nước Pháp hiện nay, trong đó 32.000 xe đăng ký mới trong năm 2016, theo thông báo của Bộ trưởng Môi trường Pháp Ségolène Royal. Tính từ đầu năm đến nay, hơn 1% xe hơi đăng ký mới ở Pháp. Dĩ nhiên đây còn là một tỉ lệ rất nhỏ trong số 38 triệu loại xe đang lưu thông tại Pháp, nhưng bà Bộ trưởng Ségolène Royal cũng nhấn mạnh rằng: “Số xe hơi chạy điện đã tăng gấp ba lần tính từ năm 2014”.

Xe chạy bằng điện đã trở thành một xu hướng sử dụng phương tiện giao thông “có trách nhiệm” đối với môi trường và xã hội. Để thúc đẩy cho xu hướng đó, thật sự chính quyền cùng các nhà sản xuất đã nỗ lực không ngừng.

Các dòng xe chạy điện giá cả còn cao? Nhà nước Pháp tung giải pháp thưởng tiền cho người mua mới: mua xe mới được thưởng “tiền môi trường” 6.300 euro, còn nếu từ bỏ loại xe chạy xăng dầu đã cũ hơn 10 năm thì sẽ được thưởng thêm 3.700 euro nữa, vị chi 10.000 euro, tương đương 1/3 tiền mua xe hơi chạy điện!

Xe hơi chạy điện, chạy bằng khí hydro phải được xem là ưu tiên hàng đầu. Các nhà sản xuất phải tìm cách hạ giá bán và tăng thêm các dòng xe cho phù hợp nhu cầu

Bà Ségolène Royal (bộ trưởng môi trường Pháp)

Sợ xe hết điện giữa chừng? Các nhà sản xuất hiện không ngừng cải thiện tính năng tích điện bộ ăcquy của xe. Nhiều dòng xe của các hãng sản xuất tại Pháp vừa trưng bày nhân triển lãm xe hơi thế giới tổ chức ở Paris hôm đầu tháng 10-2016 đã được giới thiệu có thể chạy đến 400km (về mặt lý thuyết) và 300km (trên thực tế) mới phải nạp lại điện.

Trong chuyến thăm Công ty Blue Solutions vào đầu tháng 12 này, ông Dimitri Xylinas, tổng giám đốc điều hành, đã giới thiệu với chúng tôi những bộ ăcquy nặng hơn trăm ký dùng cho các mẫu xe chạy điện thông dụng hiện nay. Với bộ ăcquy hiện đại này (đặt dưới sàn xe hơi cá nhân hoặc đặt trên trần đối với xe buýt chạy điện), xe có thể chạy phà phà 250km mới phải tích điện lại, ông Xylinas khẳng định.

Blue Solutions là công ty con của Tập đoàn Bolloré, được lập ra nhằm chuyên sản xuất các thiết bị lưu tích điện. Blue Solutions hiện có hơn 300 cán bộ nghiên cứu, kỹ sư và kỹ thuật viên đang sản xuất các loại ăcquy công nghệ cao kể trên tại hai cơ sở sản xuất đặt ở vùng Bretagne (Pháp) và Canada. Công suất nhà máy hiện nay lên tới 300MWh, tương đương với 10.000 bộ ăcquy loại 30kWh mỗi năm. Đến giai đoạn 2019-2020, công suất này sẽ được nâng lên 1GWh, tương đương với 32.500 ăcquy loại 30kWh. Tập đoàn Bolloré hiện nắm giữ 1/3 thị phần ăcquy cho xe chạy điện trên toàn cầu.

  • Bắt tay công - tư

Để thực thi giải pháp giao thông sạch, không thể chỉ mỗi nhà nước đứng ra cáng đáng. Tại Pháp, nếu như các công ty sản xuất xe đầu tư mạnh cho các dòng xe chạy điện vì nhìn thấy một tương lai sáng rõ thì người dân cũng nhìn thấy trách nhiệm giao thông sạch. “Có hai chuyện cần làm để khuyến khích người dân mua xe chạy điện: tăng khả năng tích điện của bộ ăcquy và tăng số trụ nạp điện” - bà Ségolène Royal chỉ rõ.

Bộ ăcquy loại LMP® (Lithium Metal Polymere) dựa trên
công nghệ siêu dung lượng của Công ty Blue Solutions.
Nó nặng hơn trăm ký và đảm bảo cho xe cá nhân chạy ít
nhất 250km Ảnh: THANH LIÊM
Bộ ăcquy loại LMP® (Lithium Metal Polymere) dựa trên công nghệ siêu dung lượng của Công ty Blue Solutions. Nó nặng hơn trăm ký và đảm bảo cho xe cá nhân chạy ít nhất 250km - Ảnh: THANH LIÊM

Hiện ở Pháp có khoảng 13.000 trụ nạp điện gồm cả loại “trả tiền nạp theo giờ” lẫn của tư nhân lập tại nhà. Để giải quyết các trụ nạp điện cho xe? Giải pháp của chính quyền là thưởng tiền (400 euro, trị giá bằng 1/3 chi phí lắp đặt) cho những ai chịu bỏ tiền đầu tư trụ nạp điện cá nhân. Bộ trưởng Môi trường Pháp cũng vừa công bố mục tiêu lắp đặt 1 triệu trụ nạp điện cho xe chạy bằng điện trong ba năm, trong đó sẽ có 900.000 là trụ nạp điện tư nhân và số còn lại là trụ nạp trả tiền kiểu như trạm xăng. Đây là một con số khổng lồ nếu biết rằng số trạm xăng ở Pháp hiện chỉ có khoảng 10.000.

Chính quyền Paris cũng đang tính toán những giải pháp tiếp tục kích thích giao thông sạch như thương lượng cho miễn phí cầu đường đối với xe hơi chạy điện, tặng 1.000 euro cho người chịu mua xe đạp điện...

Na Uy đi đầu

Na Uy hiện có 100.000 xe chạy bằng điện, chiếm khoảng 20% số xe đăng ký mới gần đây. Theo tính toán, số xe chạy điện này giúp giảm phát thải khoảng 200.000 tấn khí CO2 mỗi năm. Hiệp hội Xe hơi chạy điện của Na Uy dự tính tăng số xe chạy điện gấp bốn lần từ nay đến năm 2020.

Na Uy hiện là một trong những nước đi đầu thế giới về tỉ lệ người dân sử dụng xe chạy điện nhờ chính quyền thực thi các biện pháp ưu đãi rộng rãi như miễn thuế, miễn phí cầu đường và phí đậu xe ở các bãi xe do nhà nước quản lý...

Theo Tổ chức Transport & Environment, chuyên về vận động loại hình giao thông xanh ở châu Âu, từ năm 2015 Na Uy đã có số xe chạy điện lưu thông nhiều thứ tư thế giới, chỉ sau Mỹ, Trung Quốc và Nhật, trong khi dân số nước này chỉ 5,2 triệu người.

THANH LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên