03/11/2016 09:33 GMT+7

​Thoát khỏi đám cháy nhà cao tầng bằng cách nào?

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN
VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN

TTO - Vụ cháy quán karaoke phố Trần Thái Tông (Hà Nội) một lần nữa làm nhiều người bất an về vấn đề an toàn cháy nổ trong các hàng quán, nhà cao tầng. Làm thế nào để thoát thân khi hỏa hoạn xảy ra?

Mặt tiền dãy quán karaoke bị cháy trụi - Ảnh: Q.THẾ
Mặt tiền dãy quán karaoke bị cháy trụi - Ảnh: Q.THẾ

Cách thoát thân?

ThS Trần Kim Khánh, phó khoa Chữa cháy, ĐH Phòng cháy chữa cháy -  người trực tiếp có mặt tại hiện trường vụ cháy cho biết thường những quán karaoke có nhiều tầng, chỉ có một cầu thang chính dốc và hẹp, cầu thang này cũng không phải cầu thang an toàn khi thường không đủ không khí.

Trước phòng karaoke thường có hành lang khá nhỏ và chỉ có duy nhất một cửa ra vào, bên trong phòng lại có nhiều chất, vật dễ bắt cháy, cháy lan nhanh, tạo ra nhiều khí, khói độc như mút xốp, ốp trần…

Mặt tiền quán lại toàn biển quảng cáo dễ chập điện, dễ cháy… Điều này làm việc chữa cháy càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, việc thông nhau bằng các dây cáp, dây loa… giữa các phòng karaoke cũng khiến quá trình cháy lan diễn ra nhanh hơn.

Trong những tình huống này, theo ông Trần Kim Khánh sẽ không có lựa chọn tốt nhất, mọi người nhận thấy có thể làm gì được để thoát thân thì phải làm ngay.

Ông Nguyễn Danh Luân, giảng viên Khoa Chữa cháy, Đại học Phòng cháy chữa cháy cho biết trong những tình huống cháy, mọi người nên cố gắng tận dụng bất cứ vật gì có thể dùng để thấm nước (chẳng hạn như quần áo, khăn, tất…) và sử dụng nước, nước suối, nước ngọt, bia để thấm ướt, sau đó dùng như một khẩu trang để che mũi, miệng lại.

Khi đã bảo vệ mũi, miệng, nên cố gắng di chuyển thấp người theo lối hành lang cầu thang. Nếu ngọn lửa đã bao trùm các tầng bên dưới, không thể xuống được thì có thể di chuyển lên tầng cao nhất, thậm chí lên mái nhà để chờ sự trợ giúp.

“Trong vụ cháy vừa qua ở Hà Nội, có người đã thoát được bằng thang mèo (cat ladder) phía sau quán. Tuy nhiên, đa phần mọi người khi vào quán đều không để ý các lối thoát hiểm ở đâu để phòng bất trắc. Ngoài ra, mọi người có thể dùng tất cả mọi vật có thể tìm kiếm được và buộc chặt lại với nhau thành dây để tuột xuống đất”, ông Khánh nói.

Theo ông Trần Kim Khánh, những vụ cháy tại các quán karaoke đa phần đều xảy ra khi quán đang trong quá trình sửa chữa, hàn điện. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho mình, người dân cũng nên lưu ý điểm này khi lựa chọn quán karaoke.

Bên cạnh đó, nên chọn hát ở những tầng thấp thay vì lên quá cao. Khi vào quán cũng cần xem kỹ lối thoát hiểm ở đâu, những lối nào có thể dùng để thoát thân nếu xảy ra sự cố…

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự chủ cơ sở?

Cháy quán karaoke, nhiều bạn đọc bức xúc việc làm sao quán vẫn được mở cửa dù không có giấy phép.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh cho biết theo Phụ lục 4 của Luật Đầu tư 2014 thì kinh doanh dịch vụ karaoke là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Một trong các điều kiện là phải đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phạm Công Út, Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích trong trường hợp đã bị yêu cầu ngừng kinh doanh do chưa có giấy thẩm định về phòng cháy chữa cháy và cũng như chưa có giấy phép về kinh doanh karaoke mà cơ sở này vẫn mở cửa hoạt động, để xảy ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng thì chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm theo quy định tại Bộ luật hình sự (BLHS).

“Nếu trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra chứng minh được chủ cơ sở quán karaoke không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các qui định về phòng cháy chữa cháy để dẫn tới hậu quả làm nhiều người chết, thiệt hại về tài sản thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự  phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo BLHS hiện hành”, LS Nguyễn Đức Chánh nói.

Theo các luật sư, cũng cần phải xử lý nghiêm các cá nhân, cơ quan có trách nhiệm quản lý của địa phương vì đã không cương quyết xử lý dứt điểm hành vi vi phạm của chủ cơ sở kinh doanh karaoke mà chỉ dừng lại ở việc “yêu cầu không được kinh doanh khi chưa đủ điều kiện” và “yêu cầu viết cam kết”.

Bởi lẽ, nếu xử lý quyết liệt hơn có thể đã không xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân.

Bảo vệ cơ quan hô hấp, tăng cơ hội sống

BS Phan Quốc Bảo, bệnh viện ĐH Y dược cơ sở 2 cho biết khói trong các đám cháy thường chứa rất nhiều CO và CO2, đây là hai thành phần chính gây ngạt thở.

Ngoài ra, còn có các khí độc khác như axit hữu cơ, amoniac… phát sinh trong đám cháy. Nếu hít phải lượng khí độc vượt quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể, nạn nhân sẽ bị ngộ độc khí và mất mạng.

“Khói là nguyên nhân chính gây tử vong trong các vụ hỏa hoạn, vì vậy tránh được tác động có hại của khói trong đám cháy là có thêm cơ hội lớn để cứu mạng. Phải tìm mọi cách để cách ly cơ quan hô hấp khỏi khí độc, nếu có thể nên trang bị mặt nạ phòng khói, không thì có thể dùng khăn, áo quần nhúng nước và quấn quanh mũi.

Khăn ướt có tác dụng lọc bớt phần nào khói độc và giúp đỡ ngộ độc do ngạt khói. Nên bò, khom người di chuyển sát sàn (ở tầm 30-60cm) vì khu vực này lượng khói ít hơn, người mắc kẹt có thêm thời gian, cơ hội để tìm đường thoát khỏi đám cháy”, BS Phan Quốc Bảo nói.

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục