12/09/2016 06:40 GMT+7

​Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria chính thức có hiệu lực

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Đúng 0g ngày 12-9 giờ địa phương (rạng sáng giờ VN), lệnh ngừng bắn 7 ngày ở Syria đã chính thức có hiệu lực. 

Một tay súng thuộc lực lượng nổi dậy ở Syria quan sát khu vực xung quanh từ vị trí canh gác - Ảnh: Reuters

Lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực trên toàn Syria với hi vọng có thể chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài dai dẳng ở quốc gia này trong gần 5 năm qua.

Theo Reuters, chính phủ Syria trong ngày 11-9 đã ra tuyên bố chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga bảo trợ.

Cùng ngày, từ phía đối lập, các nhóm thuộc Quân đội Syria Tự do trong một bức thư gửi đến Mỹ cũng tuyên bố đồng ý với Nga và cho biết sẽ “hợp tác tích cực” song cũng bày tỏ lo ngại chính phủ Syria có thể hưởng lợi từ lệnh ngừng bắn.

Mặc dù lá thư không nói rõ các nhóm này sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn song hai quan chức thuộc các lực lượng này khẳng định họ sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn ngay sau khi nó có hiệu lực.

Trong khi đó, nhóm nổi dậy Hồi giáo cứng rắn ở Syria, Ahrar al-Sham trong một video được công bố vào cuối ngày 11-9 đã công kích các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn mới. Tuy nhiên, so với các lần trước, lực lượng này đã dừng các tuyên bố không tuân thủ.

Những chỉ trích của nhóm này đến từ việc lực lượng Jabhat Fateh al-Sham hay còn gọi là Mặt trận Nusra không được tính đến trong thỏa thuận ngừng bắn lần này. Ahrar al-Sham là một trong những nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất ở Syria và là đồng minh của Mặt trận Nusra, vốn đã tuyên thệ trung thành với al Qaeda.

Không được tính đến trong thỏa thuận ngừng bắn đồng nghĩa với việc Jabhat Fateh al-Sham có thể sẽ phải đối mặt với các vụ tấn công trong thời gian tới, trừ khi Jabhat Fateh al-Sham chịu từ bỏ sự trung thành với al Qaeda và đổi tên phong trào.

Vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, một vài vụ đụng độ giữa các lực lượng chính phủ và nhóm nổi dậy đã xảy ra xung quanh thủ đô Damascus và thành phố Aleppo. Reuters nhận định, các vụ đụng độ được xem là nỗ lực cuối cùng của các bên nhằm củng cố vị trí trước khi lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực.

 

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Syria ngừng bắn