23/04/2014 09:11 GMT+7

Thợ xây tùy tiện "vệ sinh" bảo vật quốc gia?

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Ngày 22-4, Sở VH-TT&DL Hà Nam đã có văn bản gửi Bộ VH-TT&DL báo cáo việc bảo vật quốc gia bia Sùng Thiện Diên Linh (chùa Long Đọi Sơn, Hà Nam) bị xâm phạm (Tuổi Trẻ ngày 19-4).

“Vệ sinh” bảo vật quốc giaCông nhận 37 bảo vật quốc gia

Theo đó, đoàn kiểm tra của Sở VH-TT&DL Hà Nam đã xác định để chuẩn bị cho lễ công bố quyết định công nhận bảo vật quốc gia, UBND huyện Duy Tiên (Hà Nam) đã phân công và giao cho Phòng Văn hóa thông tin, Ban quản lý di tích chùa Đọi chỉnh trang khu vực nhà bia và sân khai hội.

Báo cáo khẳng định: “Do Phòng Văn hóa thông tin không làm tròn nhiệm vụ, Ban quản lý di tích chùa Đọi thiếu ý thức đã giao khoán cho tốp thợ xây. Quá trình triển khai, Phòng Văn hóa thông tin không hướng dẫn, giám sát để cho tốp thợ tùy tiện cọ rửa các rêu mốc trên bề mặt bia, làm xây xước một số chữ Hán và các họa tiết hoa văn. Mặc dù các họa tiết hoa văn và chữ Hán trên các bia không bị mất nhưng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị của bia và gây phản cảm đối với khách tham quan”.

Sở VH-TT&DL Hà Nam cũng kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân thiếu ý thức trách nhiệm để bia bị xâm phạm. Trước đó, tốp thợ xây giải trình việc “vệ sinh” bảo vật quốc gia là do sau khi thi công lát nền, quét vôi... xi măng, vôi ve bắn vào bia nên đã dùng chổi, bàn chải để làm sạch bia cho đẹp chứ không cố ý làm hỏng bia.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên