20/12/2016 15:05 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ tạm giữ 6 người trong vụ ám sát đại sứ Nga

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Chiều 20-12, thông tấn xã Anadolu cho biết cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 6 người trong vụ đại sứ Nga Andrey Karlov bị Mevlut Mert Altintas bắn chết. 

Mevlut Mert Altintas - kẻ bắn đại sứ Nga Andrei Karlov - Ảnh: AP
Mevlut Mert Altintas - kẻ bắn đại sứ Nga Andrei Karlov - Ảnh: AP

Trong 6 người bị bắt có 5 người là người nhà của Mevlut Mert Altintas, bao gồm cha, mẹ, chị gái và hai người bà con khác tại tỉnh Aydin ở phía tây Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, bạn cùng phòng với Altintas tại thủ đô Ankara cũng bị bắt giữ.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Mevlut Mert Altintas là cảnh sát chống bạo động của thủ đô Ankara và khi ra tay giết ông Karlov, Altintas đã hết giờ làm việc. 

Hiện vẫn chưa rõ động cơ gây án cũng như Altintas có thuộc tổ chức nào không. Tuy nhiên, theo một quan chức an ninh cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ, có nhiều dấu hiệu cho thấy Altintas là thuộc hạ của giáo sĩ đang sống tại Mỹ Fethullah Gulen.

Cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tin rằng Gulen là đạo diễn của vụ đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7-2016. 

Chiều 20-12 giờ VN, Dmitry Peskov - phát ngôn viên của tổng thống Nga Vladimir Putin - cho biết một nhóm 18 chuyên gia thuộc Bộ Ngoại giao và Ủy ban điều tra Nga đã sang Thổ Nhĩ Kỳ để phối hợp điều tra vụ ám sát.

Vài giờ sau khi xảy ra vụ ám sát đại sứ Nga, một người đã nổ súng bên ngoài đại sứ Mỹ tại thủ đô Ankara, vốn nằm rất gần tòa nhà tổ chức triển lãm ảnh nơi ông Karlov bị bắn.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết người này bắn 8, 9 phát bằng súng ngắn giấu trong áo khoác trước khi bị bắt.

Sau vụ việc, Mỹ tuyên bố đóng cửa ba cơ quan ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 20-12.

Hiện tình hình an ninh tại Thổ Nhĩ Kỳ khá phức tạp. Đất nước này phải chịu đe dọa từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như một nhóm vũ trang Hồi giáo Sunni, tác giả của nhiều vụ tấn công gần đây nhắm vào các mục tiêu ngoại giao, quân sự của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên