31/01/2016 06:36 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ lại tố Nga vi phạm không phận

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Cáo buộc mới được Ankara đưa ra chỉ hai tháng sau sự kiện không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay của Nga dẫn đến căng thẳng chưa từng có giữa hai nước.

Thổ Nhĩ Kỳ nói máy bay Su-34 của Nga đã xâm phạm không phận dù được cảnh báo trước (Sky News)
Thổ Nhĩ Kỳ nói máy bay Su-34 của Nga đã xâm phạm không phận dù được cảnh báo trước (Sky News)

Theo Sky News, Ankara cho rằng một chiếc Su-34 của Nga đã đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 11g46 ngày thứ sáu 29-1 mặc cho nhiều cảnh báo.

Phản ứng lại, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc này, mô tả đây là một sự “tuyên truyền”.

“Tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ rằng không phận nước này bị xâm phạm bởi máy bay Su-34 của Nga là bịa đặt vô căn cứ”, người phát ngôn BQP Nga Igor Konashenkov nói trước báo giới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lên tiếng yêu cầu đòi gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho rằng vụ việc là dấu hiệu rõ ràng Matxcơva muốn leo thang căng thẳng.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng triệu tập đại sứ Nga tại Ankara. Một thông cáo bộ ngoại giao Thổ cảnh báo Nga sẽ chịu trách nhiệm cho “bất cứ hậu quả nghiêm trọng nào” gây ra bởi các hành động tương tự.

“Chúng tôi đang đưa ra một lời kêu gọi rõ ràng đối với Liên Bang Nga không được vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, vốn cũng là không phận NATO”, thông cáo nói. 

Tổng thư Ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận vụ việc đúng là đã xảy ra đồng thời hối thúc Matxcơva “thực hiện các biện pháp cần thiết” để không tiếp tục vi phạm không phận NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga tại khu vực biên giới với Syria vào tháng 11-2015 với cáo buộc rằng nó đã vi phạm không phận. Vụ việc khiến quan hệ hai nước trở nên tồi tệ nhất kể từ thời chiến tranh lạnh và hiện chưa có dấu hiệu cải thiện.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên