09/08/2016 17:30 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ bắt chính thức 16.000 người sau đảo chính

M.ANH
M.ANH

TTO - Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag ngày 9-8 cho biết 16.000 người đã chính thức bị bắt và tạm giam để điều tra sau cuộc đảo chính bất thành vào tháng trước.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ vui mừng sau khi cuộc đảo chính bị dập tắt - Ảnh: REUTERS
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ vui mừng sau khi cuộc đảo chính bị dập tắt - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin nhà nước Anadolu được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ, ông Bozdag cũng cho biết 6.000 đối tượng tình nghi khác đang bị tạm giữ chờ lệnh của tòa. 7.668 người khác cũng bị điều tra nhưng hiện không bị giam giữ.

Sau cuộc đảo chính ngày 15-7, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã sa thải hoặc đình chỉ công tác hàng chục ngàn người trong các ngành tư pháp, quân đội, cảnh sát, dịch vụ công cộng… do nghi ngờ họ có liên quan đến đảo chính.

Theo thông báo của nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 240 người thiệt mạng và gần 2.200 người bị thương trong cuộc đảo chính. Chính quyền Tổng thống Tayyip Erdogan cáo buộc giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen - hiện đang tị nạn ở Mỹ, là người giật dây đảo chính và đã phát lệnh truy nã ông, tuy nhiên ông Gulen phủ nhận.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nói những người theo ông Gulen đã sử dụng các ứng dụng tin nhắn từ điện thoại thông minh để liên lạc với nhau trong nhiều năm trước khi xảy ra đảo chính. Cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra và xác định được ít nhất 56.000 người từ nhóm này.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên