31/05/2005 10:45 GMT+7

Thiếu nhi có xa dần truyện chữ?

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Trong khi những chương trình ca nhạc, múa hát đang diễn ra rầm rộ thì ở một phòng đọc lặng lẽ của Nhà Thiếu nhi TP.HCM, CLB Bạn yêu sách vẫn đều đặn họp hằng tháng...

5iI3OvNw.jpgPhóng to
Một góc phòng đọc của Nhà Thiếu nhi TP.HCM - Ảnh: L.Đ.

Mục đích của những buổi sinh hoạt CLB là kết nối những người thích đọc sách với các tác giả (khách mời) và những người thủ thư, quản thư để cùng nói chuyện chuyên đề và giới thiệu các loại sách mới. Tuy nhiên, cách làm này vẫn chưa phổ biến.

Trong cơn sốt các loại truyện tranh, người ta vẫn thấy hình như các em thiếu nhi đang xa dần với sách văn chương vẫn được gọi là truyện chữ (để phân biệt với truyện tranh).

Nhưng không, nếu cứ nhìn vào lưu lượng sách thiếu nhi đang hiện diện trên thị trường sẽ thấy nhu cầu đọc văn của các em không nhỏ. Riêng Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng mỗi tuần ra một tập truyện thuộc tủ sách Tuổi mới lớn, và mỗi quí còn có hàng 30-40 đầu sách thiếu nhi thường kỳ...

“Phụ huynh bây giờ quan tâm hơn đến việc chọn sách cho con đọc. Và các em mượn sách về nhà đọc cũng nhiều hơn” - cô Tuyết, thủ thư phòng đọc Nhà thiếu nhi, cho biết như vậy.

Trong độ tuổi trưởng thành, cần thiết phải vun đắp cho các em một niềm yêu thích văn chương - tiền đề để hình thành một thói quen đọc sách. Nhà văn cũng là cô giáo dạy văn Lưu Thị Lương cho rằng: “Ở nhà, bố mẹ khuyên con nên đọc truyện nào. Ở lớp, cô giáo dạy văn truyền cho các em niềm yêu thích tác phẩm cùng với việc giới thiệu những tác phẩm hay, đáng đọc để hướng các em vào những tác phẩm có giá trị. Sự phối hợp giữa gia đình và giáo viên dạy văn trong lĩnh vực này là quan trọng”.

Theo số liệu thống kê của Công ty Phát hành sách TP.HCM (Fahasa), năm tháng đầu năm 2005 đã có 1,5 triệu bản sách thiếu nhi (khoảng 5.000 tựa) bán ra, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

NXB Kim Đồng cho biết doanh thu năm tháng đầu năm nay tăng 1 tỉ đồng, tương đương 12% so với cùng kỳ năm trước. Năm nay, các tựa sách mới của Kim Đồng tăng rất nhanh, từ đầu năm đến nay đã có hơn 50 tựa mới, trong đó 80% là các sách truyện chữ.

Cùng suy nghĩ với cô Lưu Thị Lương, Mỹ Hạnh - học sinh Trường Lê Quý Đôn - cho biết: “Tất cả sách em đọc, ngoài những tác phẩm có trong chương trình học văn, còn lại là những quyển truyện bạn bè chỉ cho”. Thế mà Hạnh cũng đã đọc khá nhiều, từ những sách nghiên cứu như Khổng Tử, Lão Tử, đến các sách kinh điển như Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà, Không gia đình, Thép đã tôi thế đấy...

“Các cô thủ thư ở trường em không hướng dẫn sách nào nên đọc đâu. Có hôm em thấy bộ Đại Việt sử ký toàn thư trong tủ, nhưng khi em hỏi mượn thì không được vì lý do sách đó thuộc tủ sách của giáo viên”. Và Hạnh cứ băn khoăn mãi giới thiệu. Mỹ Hạnh nói thêm ba mẹ ủng hộ chuyện em đọc sách nhưng các sách giá quá 50.000 đồng sẽ không được mua.

Truyện chữ hiện nay đang được đưa đến cho các em ngày càng nhiều hơn. Sau bộ truyện Harry Potter, NXB Trẻ đã nhanh chóng tung ra thị trường loạt truyện Charlie Bone lúc nửa đêm đang rất thu hút độc giả thiếu nhi và tuổi mới lớn.

Công ty sách Kỳ Thư cũng vừa ký hợp đồng tác quyền mua hai bộ truyện thiếu nhi của Anh là Những vương quốc huyền bíLời nguyền tàn khốc và sẽ phát hành theo hình thức chẻ nhỏ thành từng tập, bắt đầu vào tháng sáu này.

NXB Kim Đồng từ lâu cũng đã có hẳn một lượng lớn các tủ sách truyện dành cho thiếu nhi; từ tủ sách Thơ hay chữ đẹp dành cho độ tuổi vừa tập viết, đến các tủ sách văn chương có giá trị như Tủ sách vàng, các sách đoạt giải cuộc vận động sáng tác (hai năm một lần), tủ sách Tuổi mới lớn, tủ sách Tác giả (đã xuất bản tác phẩm của nhiều tác giả VN), truyện danh nhân lịch sử VN, cả một tủ sách cho miền núi làm theo đơn đặt hàng của Chính phủ.

Trong khi đó, NXB Trẻ với cuộc thi sáng tác văn học thiếu nhi “Vì tương lai đất nước”, NXB Giáo Dục với việc tổ chức các cuộc thi viết cho lứa tuổi học sinh cũng là cung cấp thêm cho các em một nguồn dồi dào về các tác phẩm văn chương.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên