27/10/2015 08:53 GMT+7

Thiết bị y tế ở Đắk Lắk: tiền tỉ mua về “đắp chiếu”

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TT - Thanh tra Nhà nước tỉnh Đắk Lắk vừa có kết luận thanh tra những sai phạm trong việc mua sắm thiết bị y tế tại Sở Y tế Đắk Lắk và các đơn vị trực thuộc từ năm 2012 - 2014.

Tổng số tiền mua sắm của Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc lên đến hơn 150 tỉ đồng và nhiều thiết bị đang “đắp chiếu”. Đáng chú ý, nhiều hợp đồng mua thiết bị y tế chính hãng Mỹ, Nhật Bản, CHLB Đức nhưng qua thanh tra cho thấy đó là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc không có nhãn mác.

Cụ thể năm 2012 Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H’Leo được trang bị hệ thống khí y tế giá 234 triệu đồng. Đơn vị trúng thầu là Trung tâm kỹ thuật thiết bị y tế Minh Tâm cam kết thiết bị này của Hãng Smyth (Mỹ). Tuy nhiên, thực tế kiểm tra lại... thiết bị không có nhãn mác.

Năm 2014, bệnh viện này cũng được trang bị máy hút ẩm công nghiệp HM630 EB, dòng máy compressor giá 20 triệu đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại trang thiết bị y tế Tây Nguyên khẳng định đây là công nghệ “chính hãng Nhật Bản”, nhưng qua kiểm tra lại là “made in China” (sản xuất tại Trung Quốc).

Tương tự, Bệnh viện Đa khoa huyện Lắk được trang bị máy giúp thở kèm máy nén khí vào năm 2013 với giá 558 triệu đồng. Công ty TNHH Thương mại trang thiết bị y tế Tây Nguyên (đơn vị bán máy) cam kết máy này do Hãng Heyer (Đức) sản xuất. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra chỉ có màn hình của máy sản xuất tại Đức, còn cục nén khí sản xuất tại Trung Quốc, bộ phận làm ẩm khí sản xuất ở New Zealand.

Tình trạng này cũng xảy ra ở nhiều đơn vị khác, như máy đo bụi môi trường cá nhân (giá 67 triệu đồng) trang bị cho Trung tâm Y tế huyện Ea Súp trong hợp đồng ghi xuất xứ Nhật Bản nhưng nhãn mác lại của Trung Quốc. Máy đo lực bóp tay giá 15 triệu đồng trang bị cho Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ cũng ghi xuất xứ Nhật Bản nhưng thực tế không có nhãn mác.

Không chỉ vậy, tại các đơn vị còn xảy ra tình trạng máy mua về lại “cất vào kho” không sử dụng, gây lãng phí lớn. Thanh tra chỉ ra năm 2012, Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M'Gar được trang bị máy soi cổ tử cung (90 triệu đồng), hai máy doppler tim thai dạng bỏ túi (40 triệu đồng), bàn mổ phẫu thuật chỉnh hình cho máy C.Arm (382 triệu đồng) nhưng đến thời điểm kiểm tra (khoảng tháng 4 và 5-2015) không hề sử dụng.

Chung tình trạng này, năm 2012 Trung tâm Y tế huyện Ea Súp mua máy siêu âm xách tay hai đầu dò (290 triệu đồng), máy đo bụi môi trường (hơn 67 triệu đồng), máy điện tim (xuất xứ Nhật Bản, giá hơn 46 triệu đồng), máy phân tích huyết học 18 thông số (giá 296 triệu đồng)... đều chưa sử dụng hoặc ngưng sử dụng. Các cơ sở y tế khác cũng có nhiều thiết bị y tế được mua về với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng cũng chung tình cảnh này.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên