27/08/2015 13:51 GMT+7

​Thiên tài vật lý Stephen Hawking: “Lỗ đen dẫn tới vũ trụ khác”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhà bác học thiên tài người Anh Stephen Hawking vừa gây chấn động giới khoa học và truyền thông khi tuyên bố lỗ đen có thể là cánh cửa dẫn tới một vũ trụ khác.

Hình vẽ minh họa lỗ đen trong vũ trụ - Ảnh: CNN
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking - Ảnh: Guardian

Theo báo Los Angeles Times, trong bài phát biểu mới đây ở Thụy Điển, ông Hawking tuyên bố ông đã tìm ra giải pháp để xử lý cái gọi là “nghịch lý thông tin lỗ đen”, điều khiến các nhà khoa học thế giới, trong đó có bản thân ông Hawking, đau đầu từ hàng chục năm qua.

Lỗ đen có lực hấp dẫn mạnh đến mức ngay cả ánh sáng cũng không thoát ra được. Thông tin (ví dụ như DNA) khi đã đi vào lỗ đen sẽ không thể thoát ra. Và lỗ đen không tồn tại vĩnh viễn là sẽ bốc hơi như ông Hawking phát hiện vào thập niên 1970.

Vậy điều gì sẽ xảy ra với thông tin trong lỗ đen?

Theo các nguyên tắc vật lý hiện nay, thông tin không thể biến mất. Vậy thì thông tin sẽ đi đâu khi lỗ đen bốc hơi? Các nhà khoa học, trong đó có ông Hawking, xác định bằng cách nào đó, thông tin có thể thoát khỏi lỗ đen. Nhưng giới khoa học vẫn chưa giải thích được cơ chế này.

Giờ đây giáo sư Hawking cho rằng thông tin bị mắc kẹt ở chân trời sự kiện (bề mặt lỗ đen) và sẽ bị đẩy trở lại vũ trụ của chúng ta, nhưng với trạng thái hỗn loạn và vô dụng. Ngoài ra, ông cũng nhận định có thể thông tin đi vào lỗ đen sẽ đi ra một vũ trụ khác.

“Nó có thể là con đường dẫn tới một vũ trụ song song. Do đó nếu bạn rơi vào lỗ đen thì cũng đừng bỏ buộc. Có đường ra đó. Nhưng bạn sẽ không thể quay trở lại vũ trụ của chúng ta. Do đó, dù tôi rất thích bay vào không gian nhưng sẽ không thử bay vào lỗ đen“ - giáo sư Hawking cho biết.

Giới truyền thông xôn xao với phát biểu của ông Hawking, nhưng các nhà khoa học quốc tế tuyên bố họ chờ đợi những tính toán vật lý của thiên tài người Anh trước khi ra kết luận về lý thuyết mới này.

“Stephen là một người cực kỳ thông minh. Có thể ông ấy đã nhìn ra mọi thứ. Tôi thì không thể làm được điều đó” - nhà vật lý Andrew Strominger thuộc ĐH Harvard nhận định.

Đến nay, các nhà vật lý thiên văn mới chỉ đề xuất lý thuyết “lỗ sâu đục” là cánh cửa dẫn tới một vùng không gian hoặc một chiều không gian khác trong vũ trụ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên