19/09/2014 00:01 GMT+7

Thị trường lao động thế giới cần 600 triệu việc làm mới

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Cần biết - Thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm phải là ưu tiên hàng đầu đối với kinh tế toàn cầu vốn đang đối mặt với tình trạng phục hồi "mong manh và không đồng đều".

Trong một nghiên cứu vừa công bố tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động các nước Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Australia, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết thế giới cần tạo thêm 600 triệu việc làm nữa cho đến năm 2030 để đối phó với dân số gia tăng.

Cũng theo báo cáo của WB, hiện có hơn 100 triệu người thất nghiệp tại các nước G20, và có tới 447 triệu người tại các nước này sống với thu nhập ít hơn 2 USD/ngày, được coi là "lao động nghèo".

Báo cáo cũng cho biết thị trường lao động yếu kém đang kéo tụt tiêu dùng và đầu tư. Tăng trưởng kinh tế chậm kéo dài lại tiếp tục gây áp lực lên triển vọng việc làm. Theo kết quả nghiên cứu nói trên, tăng trưởng kinh tế sẽ ở mức thấp, lương thực tế tại nhiều quốc gia thành viên G20 đang dậm chân tại chỗ, thậm chí tụt lùi và kết quả tất yếu là ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ và đầu tư.

Một điều đáng lo ngại nữa là, bất bình đẳng về lương và thu nhập đang ngày càng gia tăng tại nhiều nước G20, bất chấp sự tiến bộ của Brazil hay Nam Phi. Nhìn chung, việc làm mới sẽ được tạo ra tại các nước đang trỗi dậy như Trung Quốc, Ấn Độ, nhiều hơn tại các nước phát triển nhất. Nhưng ngay cả đối với các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, triển vọng của việc làm cũng không đáng lạc quan.

vKUQ36ZK.jpg

Mới đây, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm G20 đã nhất trí cho rằng thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm phải là ưu tiên hàng đầu đối với kinh tế toàn cầu vốn đang đối mặt với tình trạng phục hồi "mong manh và không đồng đều".

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy, số lượng người thất nghiệp trên thế giới đã tăng thêm 3,2 triệu và đạt mức 203,2 triệu người trong năm nay. Đến năm 2019, với những xu hướng và chính sách hiện hành, thất nghiệp sẽ chạm ngưỡng 213 triệu.

Theo ILO, trong vòng 5 năm tới, 90% công việc mới được tạo ra là ở các nước mới nổi và đang phát triển. Điều này được dự kiến sẽ có tác động mạnh mẽ đến các dòng di cư lao động.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: lao động việc làm