12/03/2016 16:14 GMT+7

Thêm một trường hợp trao nhầm con 29 năm trước

LAN ANH -TÂM LỤA
LAN ANH -TÂM LỤA

TTO - Khi được trao bé gái tại nhà hộ sinh năm xưa, thấy số ghi ở đùi bé bị mờ, vợ thắc mắc thì được chồng trấn an. 26 năm sau, xét nghiệm ADN, mọi người bất ngờ khi biết sự thật.

Hai mẹ con chị Lê Thanh Hiền và bà Phan Thị Tuyết Hoa - Ảnh gia đình cung cấp
Hai mẹ con chị Lê Thanh Hiền và bà Phan Thị Tuyết Hoa - Ảnh gia đình cung cấp

“Suốt 3 năm nay tôi ròng rã đi tìm mẹ và cũng là tìm con gái cho mẹ Hoa, nhưng vẫn như mò kim đáy bể. Giờ đây khi thấy trường hợp của gia đình chị Tạ Thị Thu Trang, mẹ con tôi mới mạnh dạn lên tiếng để tìm người thân”- chị Lê Thanh Hiền, 29 tuổi, người cũng được trao nhầm cho mẹ Phan Thị Tuyết Hoa, 53 tuổi ở Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, nói với Tuổi Trẻ.

Theo sổ đẻ hiện còn lưu trữ tại Nhà hộ sinh Đống Đa, bà Phan Thị Tuyết Hoa sinh con gái nặng 3 kg lúc 4g35 sáng 12-12-1987. Trước đó 15 phút, có sản phụ T.T.Th cũng sinh con gái, bé gái cũng nặng 3 kg.

Mấy tiếng sau, chồng bà Hoa được nhân viên nhà hộ sinh trao bé gái là chị Hiền bây giờ, khi ấy số ghi ở đùi bé bị mờ, bà Hoa thắc mắc thì chồng bà trấn an: “Con có phân su nên các cô phải tắm cho và số bị mờ”.

Bà Hoa ở nhà hộ sinh mấy ngày cũng không thấy ai thắc mắc việc nhầm con, nên bà yên tâm bế con về.

Càng lớn, chị Hiền càng không giống những người thân trong gia đình, trong khi người em gái sinh năm 1992 trông hệt như bố mẹ: vóc người nhỏ nhắn, da ngăm đen và tính tình hiền lành, còn chị Hiền lại cao, trắng và có phần nghịch ngợm.

Đến năm 2013, khi đã có 2 con và biết mình nhóm máu B, trước đó bố chị bị tai nạn và xét nghiệm cho biết bố nhóm máu O, mẹ chị cũng nhóm máu O, thấy lạ nên chị đi hỏi bác sĩ có thể nào bố mẹ nhóm máu O lại sinh con nhóm máu B, bác sĩ nói không thể nào, và khuyên chị đi xét nghiệm ADN.

Ngày 8-5-2013, chị Hiền nhận được kết quả ADN cho biết chị không phải là con của bố mẹ. Khi ấy chị đã 26 tuổi.

“Tôi đã khóc rất nhiều, phải một tuần sau tôi mới trấn tĩnh lại và nói với mẹ. Hai mẹ con ôm nhau khóc, nhưng cả tôi và bố mẹ không dám nói điều gì vì sợ ông bà hai bên, các chú bác, các em đau buồn” - chị Hiền cho biết.

Và thế là ròng rã gần 3 năm qua, chị Hiền và chồng đã cùng đi trên hành trình tìm mẹ cho mình và tìm con gái cho mẹ Hoa.

Chị đã quay lại nhà hộ sinh Đống Đa và chép lại sổ đẻ còn lưu trữ tại đó, sổ đẻ ghi ngày 12-12-1987 có 5 sản phụ sinh con, chị đã đến 4/5 địa chỉ được ghi trong sổ đẻ, nhưng những địa chỉ chung chung như Tập thể Kim Giang, Tập thể Yên Lãng, Công ty xây dựng… và gần 30 năm đã trôi qua khiến những địa chỉ ấy đã thay đổi rất nhiều. Chị chưa tìm được một người nào có hy vọng là mẹ chị.

“Cho đến nay tôi vẫn chưa tìm được cô T.T.Th, đây vẫn là một ẩn số đối với tôi” - chị Hiền nói.

Đã làm mẹ của 2 con nhỏ, chị Hiền luôn thấm thía tình mẹ là thiêng liêng, và giờ đây chị đang dấn thêm một bước trên chặng đường tìm mẹ cho mình và tìm con gái cho mẹ Hoa, đó là lần đầu tiên công khai câu chuyện lên truyền thông.

Chị vẫn nói với mẹ Hoa rằng dù tìm được mẹ đẻ, chị vẫn yêu mẹ Hoa, yêu bố, yêu em gái và tự hào về gia đình mình, như bố mẹ và em chị bao năm nay đã tự hào về chị, đã luôn nói với những người thân rằng họ hãnh diện vì con gái đã nhặt hết nét đẹp của bố mẹ và họ may mắn có chị.

Trưa 12-3, khi chúng tôi có mặt tại nhà chị Tạ Thị Thu Trang (42 tuổi, ngụ quận Ba Đình) - người được bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (64 tuổi) nhận nhầm tại nhà hộ sinh Ba Đình cách đây 42 năm, cả gia đình chị Trang đang bàn nhau làm cách nào để tìm được con gái cho bà Hạnh và mẹ ruột cho chị Trang một cách nhanh chóng nhất.

Sau khi báo chí đăng tải thông tin, Công an quận Ba Đình đã vào cuộc giúp gia đình chị Trang sớm tìm lại được người thân.

Chiều 12-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Công an quận Ba Đình cho biết đơn vị này đang tăng cường người để thu thập thông tin, đi xác minh các đầu mối có liên quan.

Chị Trang đã nhờ người quen trích lục được danh sách những người sinh ngày 10-10-1974 tại nhà hộ sinh quận Ba Đình.

Có tất cả 10 người trong danh sách ấy. Khi chúng tôi đến, cả gia đình chị Trang đang ngồi gọi điện nhờ bạn bè, người thân quen tìm hiểu xem 10 người trong danh sách ấy hiện đang ở đâu, làm gì.

Chị Trang mở Facebook dò được tên vài người trong số 10 người ấy, cả gia đình họ mừng rỡ khi có 1 người có khuôn mặt rất giống gia đình mình. Nhưng nỗi thất vọng lại tràn về khi chị Trang gọi điện thoại, có người đã từ chối thẳng thừng vì họ không sinh ở nhà hộ sinh Ba Đình 42 năm trước và bảo đừng làm phiền đến họ.

“Tôi cũng áy náy khi nghĩ rằng việc mình đi tìm gia đình biết đâu lại làm xáo trộn một gia đình đang yên ổn nào đó. Giá như câu chuyện trớ trêu này không xảy ra”...- chị Trang tâm sự. 

LAN ANH -TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên