04/02/2017 09:30 GMT+7

Thể thao VN: Nhộn nhịp xuất ngoại, nhập tịch đầu năm

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Theo đó, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tham dự Cúp bắn súng thế giới tại Ấn Độ. Thể dục dụng cụ gấp rút hoàn tất thủ tục nhập tịch cho VĐV Tienna Katelyn Nguyễn (Mỹ) để thay thế Hà Thanh sau khi cô chia tay đội tuyển.

Quách Thị Lan cùng các VĐV điền kinh có cơ hội tham dự các giải đấu quốc tế. Ảnh: N.KHÁNH

Tập trung toàn lực cho SEA Games 29 tại Malaysia vào tháng 8, sau Tết Nguyên đán, các bộ môn đã bước vào guồng quay luyện tập và thi đấu quốc tế.

Hoàng Xuân Vinh tập huấn ở Hàn Quốc

Theo kế hoạch, ngày 8-2 xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sẽ lên đường sang Incheon, Hàn Quốc tập huấn để chuẩn bị cho Cúp bắn súng thế giới diễn ra tại Ấn Độ từ ngày 22-2 đến 4-3. Đây là chuyến tập huấn và thi đấu đầu tiên của Xuân Vinh kể từ sau Olympic Rio 2016. Đi cùng Xuân Vinh còn có xạ thủ Trần Quốc Cường và bốn VĐV khác.

Sau Olympic Rio, Hoàng Xuân Vinh và các đồng đội vẫn đối mặt với tình trạng thiếu đạn để tập luyện. Vì vậy trước khi thi đấu tại Ấn Độ, Xuân Vinh phải sang Hàn Quốc để làm quen với điều kiện tập luyện. HLV trưởng đội tuyển bắn súng VN Nguyễn Thị Nhung cho biết giải đấu này sẽ là đợt kiểm tra của Xuân Vinh sau Olympic chứ không phải thi đấu để giành HCV.

“Năm 2017 luật thi đấu của bắn súng có rất nhiều thay đổi và đây là dịp để HLV, VĐV VN đi kiểm tra xem những sự thay đổi đó được áp dụng đến đâu. Vì vậy, chúng tôi coi giải đấu tại Ấn Độ là đợt kiểm tra với Xuân Vinh để biết được trạng thái tâm lý, phong độ của anh ấy hiện nay như thế nào. Trên cơ sở đó mới có chỉ đạo và điều chỉnh trong các bài tập cho Xuân Vinh”. HLV Nhung cho biết thêm.

Năm 2017, Xuân Vinh sẽ dự Cúp bắn súng thế giới và SEA Games 29. Vì vậy những ngày đầu năm này Xuân Vinh đã bắt tay vào tập luyện nghiêm túc (6 tiếng/ngày) tại trường bắn Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.

Tienna Katelyn Nguyễn thay Hà Thanh

Trước Tết Nguyên đán, Phan Thị Hà Thanh đã chính thức nói lời chia tay với đội tuyển thể dục dụng cụ (TDDC). Việc Hà Thanh đột ngột rời đội tuyển vì chấn thương kéo dài và muốn tập trung hoàn thành chương trình đại học khiến đội tuyển TDDC tổn thất lớn về lực lượng. Từ chỗ giành 3 HCV tại SEA Games 28, sau khi Hà Thanh chia tay, đội tuyển TDDC nữ chỉ dám đặt chỉ tiêu phấn đấu có huy chương tại SEA Games 29.

Ông Bùi Trung Thiện, trưởng bộ môn TDDC - Tổng cục TDTT, cho biết hiện ngành thể thao đang nỗ lực để hoàn tất thủ tục nhập tịch cho VĐV Tienna Katelyn Nguyễn. Đây là VĐV 15 tuổi người Mỹ gốc Việt và hiện đang tập luyện tại Trung tâm đào tạo TDDC Zenits, thành phố Dallas (bang Texas, Mỹ). Theo kế hoạch vào tháng 6 tới, đội tuyển TDDC nữ cũng sẽ sang Texas tập huấn. Trước đó, năm 2016 Tienna Katelyn Nguyễn đã về VN dự Giải vô địch trẻ Đông Nam Á và giành HCV toàn năng.

Đánh giá về trình độ của Tienna Katelyn Nguyễn, ông Thiện cho biết VĐV này đã có 10 năm tập TDDC và được đào tạo rất bài bản. “Do gia đình muốn Katelyn Nguyễn được đóng góp cho đội tuyển TDDC VN nên hiện nay thủ tục nhập tịch đang được tiến hành để cô có thể sớm thi đấu cho đội tuyển VN. Xét về năng lực, Tienna Katelyn Nguyễn hoàn toàn có thể thay thế Hà Thanh ở đội tuyển nữ trong vài năm tới. Tuy nhiên tại SEA Games 29, cô chưa thể tham dự vì chưa đủ tuổi” - ông Thiện chia sẻ.

Điền kinh dành tiền cho VĐV đi thi đấu quốc tế

Năm 2017, bộ môn điền kinh chưa có kế hoạch đưa các VĐV đi tập huấn dài hạn nước ngoài như các năm trước. Hiện nay các VĐV trọng điểm: Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Nguyễn Thị Huyền... vẫn đang tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội.

Ông Dương Đức Thủy, trưởng bộ môn điền kinh - Tổng cục TDTT, cho biết năm 2017 các VĐV trọng điểm sẽ được tham dự nhiều giải đấu uy tín như: Grand Prix châu Á vào tháng 4, vô địch châu Á tháng 6, vô địch thế giới tháng 7, SEA Games vào tháng 8.

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên