18/12/2016 07:52 GMT+7

​Trung Quốc sẽ trả tàu lặn cho Mỹ

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Trung Quốc ngày 17-12 thông báo sẽ trả lại chiếc tàu lặn không người lái (UUV) thu giữ ở Biển Đông cho Mỹ tuy nhiên cũng than phiền rằng Washington “làm quá” vụ việc.

Tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch của hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters
Tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch của hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phía Mỹ trong cùng ngày cũng xác nhận thông tin này. Lầu Năm Góc cho biết họ đã đạt được thoả thuận thu hồi chiếc UUV từ người Trung Quốc.

“Thông qua đối thoại trực tiếp với nhà chức trách Trung Quốc, chúng tôi đã nhận được bảo đảm chiếc UUV sẽ được trả về Mỹ” - người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook nói.

Trước đó, tổng thống đắc cử Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích hành động thu giữ chiếc UUV và thề sẽ có cách tiếp cận cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

“Trung Quốc ăn cắp tàu lặn không người lái của Hải quân Mỹ trong vùng nước quốc tế - một hành động chưa từng có tiền lệ” - ông Trump viết trên Twitter.

Mỹ cho rằng thiết bị không người lái của họ hoạt động một cách hợp pháp và đang tiến hành thu thập dữ liệu về độ mặn, nhiệt độ nước biển tại khu vực cách Vịnh Subic của Philippines 50 hải lý.

Bộ Quốc Phòng Trung Quốc thông báo một tàu hải quân của họ phát hiện “một thiết bị không xác định” và quyết định kiểm tra nó vì lí do “an toàn hàng hải” trước khi nhận ra đó là một tàu lặn không người lái cua Mỹ.

“Trung Quốc quyết định gửi trả chiếc UUV cho phía Mỹ một cách thích hợp sau khi hai bên giữ liên lạc với nhau. Nhưng trong quá trình này, hành động đơn phương và công khai thổi phồng sự việc của Mỹ là không đúng, không có lợi có việc giải quyết vấn đề. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về điều đó” - thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên