30/07/2017 06:56 GMT+7

Trung Quốc đang tạo dựng tầng lớp trung lưu ở nước ngoài

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Tiến sĩ Pippa Malmgren, cố vấn cấp cao của hai đời tổng thống Mỹ, cho rằng tầng lớp trung lưu nội tại Trung Quốc không phát triển như mọi người nghĩ.

Bà  Pippa Malmgren trong một chương trình truyền hình - Ảnh chụp màn hình
Bà Pippa Malmgren trong một chương trình truyền hình - Ảnh chụp màn hình

Bà Malmgren, từng làm cố vấn cấp cao thời tổng thống George W Bush và Barack Obama, lập luận rằng đó là lý do vì sao Trung Quốc đang mạnh tay đầu tư ra nước ngoài.

"Tiêu dùng nội địa không diễn biến tốt ở Trung Quốc. Đó là lý do vì sao họ đi ra nước ngoài. Họ đầu tư vào Myanmar, vào Trung Á, Tây Á, vào Bồ Đào Nha", đài truyền hình SBS ngày 30-7 dẫn lời bà Malmgren.

Bà Malmgren - tác giả của cuốn sách "Những tín hiệu hàng ngày có thể giúp chúng ta định hướng trong một thế giới hỗn loạn như thế nào?" cho rằng Bắc Kinh đang muốn chuyển đổi cách tính Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) với cả nguồn đầu tư ở nước ngoài.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn này, cựu cố vấn cấp cao Mỹ tỏ ra bất ngờ khi nước Úc "vẫn giậm chân tại chỗ trong khi Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng một thế giới khác ngay trước nhà mình".

Bà Malmgren cho rằng nước Úc đã không tận dụng tốt các cơ hội làm ăn với Trung Quốc, không thu hút được đầu tư từ Bắc Kinh bất chấp thực tế Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của xứ sở chuột túi.

"Tôi thấy người Úc rất thích thú với chuyện làm ăn với người Trung Quốc. Nhưng khi họ muốn chuyển GDP ra nước ngoài, người Úc lại bỏ cuộc nửa chừng và không đi với người Trung Quốc", cựu quan chức Mỹ ám chỉ đến sáng kiến "Vành đai và Con đường" mà Trung Quốc đang cố gắng thực thi.

Trên thực tế, trong tháng rồi, Bắc Kinh đã công bố 3 đề xuất tuyến đường kinh tế trên biển, trong đó có 1 tuyến hướng xuống châu Đại Dương, cụ thể là Úc. Tuy nhiên, đây chỉ là đề xuất và chưa được Bắc Kinh tích cực thúc đẩy trước đó.

Giới quan sát nhận định cơ hội làm ăn kinh tế với Trung Quốc luôn có, nhưng cần phải tỉnh táo, tránh rơi vào cái bẫy nợ của nước này.

Trong thời gian qua, trước sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc, chính trường Úc đã bắt đầu xuất hiện những nghi ngờ. Câu chuyện Bắc Kinh dùng tiền để thao túng chính trị Úc xuất hiện và ngày càng leo thang lên những cấp cao hơn sau khi nó được phanh phui bởi hai tờ báo Úc.

Thái độ thận trọng của nước Úc phần khác xuất phát từ việc nước này là đồng minh thân cận của Mỹ tại khu vực. Washington hiện đang duy trì một căn cứ thủy quân lục chiến với vài ngàn quân cùng nhiều khí tài hiện đại tại Úc.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên