19/06/2017 11:02 GMT+7

​Triều Tiên tố Mỹ 'trấn lột' hành lý của đoàn ngoại giao

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hãng thông tấn Triều Tiên vừa phát đi thông báo cáo buộc chính quyền Mỹ "trấn lột" một kiện hành lý của đoàn ngoại giao nước này tại sân bay Kennedy.

Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman bắt tay với một quan chức Triều Tiên trước khi rời đi tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman bắt tay với một quan chức Triều Tiên trước khi rời đi từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng ngày 17-6 - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times (Mỹ), hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Triều Tiên cho biết về sự việc, nhưng không nêu tên quan chức này.

Theo đó phái đoàn ngoại giao của Triều Tiên trên đường trở về nhà sau khi tham dự hội nghị của LHQ tại New York. Trong lúc chuẩn bị lên máy bay tại Sân bay quốc tế Kennedy thì bị hơn 20 nhân viên và cảnh sát của Bộ an ninh nội địa Mỹ chặn lại và tịch thu một kiện hành lý.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Triều Tiên nói: "Khi các nhà ngoại giao phản ứng gay gắt, họ chộp lấy một kiện hành lý bằng cách sử dụng vũ lực và sau đó rút đi nhanh. Điều này cho thấy Mỹ là một quốc gia kẻ cướp vô luật pháp và tội lỗi".

Người phát ngôn cho rằng Bình Nhưỡng "xem hành động trấn lột này của Mỹ như một hành vi xâm phạm chủ quyền quốc gia" và yêu cầu có sự giải thích cũng như xin lỗi.

Bình Nhưỡng không nói trong kiện hành lý ngoại giao bị giới chức Mỹ tịch thu chứa những gì. Phía Triều Tiên cho biết phái đoàn ngoại giao của họ vừa tham dự hội nghị về quyền của người khuyết tật do LHQ tổ chức tại New York.

Sự cố xảy ra trong bối cảnh giữa Mỹ và Triều Tiên đang vướng vào những căng thẳng mới liên quan tới sự kiện sinh viên 23 tuổi người Mỹ Otto Warmbier được trả tự do tuần qua nhưng trong tình trạng bị tổn thương não nghiêm trọng và vẫn đang hôn mê. Anh này từng bị Bình Nhưỡng bắt giữ năm ngoái và bị kết án 15 năm lao động khổ sai.

Trong diễn biến liên quan, cũng tuần qua, các công tố viên Mỹ cáo buộc công ty TNHH thương mại quốc tế Mingzheng của Trung Quốc về tội rửa tiền cho chính phủ Triều Tiên thông qua các hoạt động kinh doanh của họ. Nhà chức trách Mỹ yêu cầu công ty này phải nộp phạt 1,9 triệu USD vì các vi phạm dân sự liên quan.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên