16/09/2016 08:16 GMT+7

Tổng thống Philippines và cái bẫy Biệt đội tử thần

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Một vụ việc đang được cho là sẽ gây khó chịu cho Tổng thống Rodrigo Duterte khi một "cựu sát thủ" ra điều trần tố cáo ông từng ra lệnh giết cả ngàn người.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters

Theo báo Sun Star của Philippines, ngày 15-9, Phủ tổng thống Philippines đã nhanh chóng bác bỏ cáo buộc nhằm vào Tổng thống Rodrigo Duterte. Theo đó một “sát thủ hoàn lương” tên Edgar Matobato ra trước Thượng viện Philippines để khai rằng từng nhận lệnh của ông Duterte để giết người vào thời ông còn làm thị trưởng thành phố Davao ở miền nam.

Trong cuộc họp báo, thư ký truyền thông của Tổng thống, ông Martin Andanar đặt câu hỏi rồi tự trả lời: “Liệu tôi có nghĩ rằng ông Duterte có thể làm chuyện đó? Không, tôi không nghĩ rằng ông ấy có thể ban hành lệnh như thế".

Theo lời kể của “sát thủ”, ông ta từng nằm trong cái gọi là “Biệt đội tử thần Davao” (DDS) có nhiệm vụ tiêu diệt không thương tiếc những nghi can tội phạm trong thành phố Davao. Một cách giết người không qua xét xử.

Thư ký truyền thông Andanar giải thích thêm: “Ngài Tổng thống đã được Ủy ban Nhân quyền LHQ điều tra trước đây, ngay từ thời Ngài còn là thị trưởng. Lúc đó không hề có cáo buộc gì với Ngài và cũng không có chứng cứ trực tiếp nào”.

Vụ cáo buộc diễn ra tại Thượng viện Philippines ngày 15-9 dĩ nhiên cũng bị đặt ra dấu hỏi đôi chút khi do nữ Thượng nghị sĩ Leila de Lima khởi xướng. Chưa kể vì sao lại là lúc này khi vụ việc xảy ra kéo dài đã nhiều năm.

Bà de Lima được xem là người hiếm hoi hiện nay dám đương đầu trực tiếp với Tổng thống Duterte về chính sách bài trừ ma túy được cho là quá mạnh tay và vi phạm nhân quyền của ông.

Người phát ngôn của văn phòng tổng thống Philippines từ chối bình luận thêm về cuộc điều tra do Thượng viện khởi xướng và cho biết đang chờ đợi thông tin từ cuộc điều tra trước khi tham khảo với bên Bộ Tư pháp rồi mới ban hành thông cáo chính thức.

Còn người phát ngôn của Tổng thống, ông Ernesto Abella kêu gọi công chúng nên giữ “thái độ tỉnh táo và khách quan” trước những cáo buộc nhằm vào lãnh đạo của đất nước.

Ông Abella nói thêm: “Ý tôi muốn nói là mỗi ngày, mỗi người chúng ta đều có quyền nói điều gì mình muốn và nếu những gì người đàn ông đó (“sát thủ” Edgar Matobato) nói ra đáng tin cậy hay không thì mỗi người trong chúng ta cứ việc đánh giá”.

Ông Abella khẳng định Tổng thống Duterte sẽ tiếp tục cuộc chiến chống tội phạm của ông trên toàn quốc. “Kim chỉ nam làm việc của ông ấy là mong muốn có bình yên cho đất nước, không có tội phạm, không có tham nhũng. Làm điều đó dĩ nhiên khó tránh động chạm đến ai đó. Nhưng Tổng thống vẫn sẽ cứ thực thi mong ước chính trị của mình”, ông Abella nhấn mạnh.

Phía đại diện của tổng thống Duterte đã nhanh chóng lên tiếng bởi cáo buộc của “cựu sát thủ” thuộc đội DDS được cho là gây sốc dù chưa thể đánh giá mức độ đáng tin cậy của những cáo buộc này.

Theo hãng tin AFP, trong buổi điều trần trước Thượng viện Philippines ngày 15-9, Edgar Matobato, tự nhận là “sát thủ hoàn lương”, cho biết ông cùng một nhóm cảnh sát và lực lượng nổi dậy đã sát hại khoảng 1.000 người trong 25 năm theo lệnh từ thị trưởng Rodrigo Duterte.

"Sát thủ" Edgar Matobato mang theo cuộn băng keo như "công cụ làm việc" để minh họa tại buổi điều trần ở Thượng viện ngày 15-9 - Ảnh: Reuters

“Sát thủ” Matobato kể rằng có nhiều nạn nhân bị thắt cổ, bị thiêu chết hoặc phanh thây rồi chôn tại một mỏ đá thuộc sở hữu của một sĩ quan cảnh sát là thành viên biệt đội DDS. Số khác bị ném xuống biển cho cá ăn.

Tại phiên điều trần, “sát thủ” Matobato còn mang theo cả những loại công cụ mình từng sử dụng để tiêu diệt nạn nhân và minh họa trước Thượng viện.

Ông ta kể vào năm 1993, từng cùng các thành viên biệt đội DDS bị đặc vụ thuộc Phòng Điều tra Quốc gia bên Bộ Tư pháp, chặn xét giấy tờ. Cuộc đối đầu leo thang thành nổ súng.

Thị trưởng Rodrigo Duterte tới hiện trường, “xả hai băng đạn súng Uzi vào người đặc vụ trên", nhân chứng Matobato kể lại.

Matobato mô tả công việc chính của đội DDS là tiêu diệt tội phạm, kẻ hiếp dâm, buôn bán ma túy và cướp giật trong thời gian từ năm 1988 đến 2013. Ngoài ra Matobato còn kể đã nhận lệnh thị trưởng sát hại nhà báo Jun Pala, đánh bom đền thờ Hồi giáo và sát hại những người theo đạo Hồi. 

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên