26/08/2016 08:55 GMT+7

​Tàu chiến Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Truyền thông Mỹ đưa tin một vụ chạm trán giữa hải quân Mỹ và Iran đã xảy ra trên Vịnh Persic ngày 24-8 buộc tàu Mỹ phải nổ ba phát súng cảnh cáo.

Tàu tuần tra USS Squall của Mỹ hoạt động trên vịnh Ả Rập hồi tháng 1-2015 - Ảnh: Reuters
Tàu tuần tra USS Squall của Mỹ hoạt động trên vịnh Ả Rập hồi tháng 1-2015 - Ảnh: Reuters

Theo Đài CNN, phía Mỹ đưa ra lý do bị tàu Iran quấy rối nên buộc phải nổ súng cảnh cáo. Vụ việc xảy ra ở phía bắc Vịnh Ả Rập (hay Vịnh Persic) khi tàu Iran tiếp cận một trong các tàu tuần tra Mỹ ở khoảng cách chưa tới 200m.

Dù người Mỹ đã bắn pháo sáng và điện đàm với phía Iran nhưng con tàu vẫn không chịu rời đi, tình thế buộc tàu USS Squall phải bắn ba phát súng để gửi thông điệp mạnh mẽ hơn.

Bộ Ngoại giao Mỹ bình luận những vụ việc tương tự “làm gia tăng căng thẳng một cách không cần thiết” và họ không biết ý định của phía Iran là gì.

Trong lần chạm trán hôm thứ ba 23-8, một quan chức hải quân Mỹ cho biết bốn tàu chiến của Vệ binh cách mạng Iran đã có động thái chặn đường tàu khu trục USS Nitze với tốc độ cao trong vùng nước thuộc eo biển Hormuz.

Hai trong số bốn con tàu chỉ giảm tốc và đổi hướng khác sau khi tiếp cận phạm vi dưới 300m cách tàu Mỹ.

Tương tự hai trường hợp trên, từ tháng 12-2015, quân đội Iran và Mỹ đã có nhiều lần chạm trán khá nguy hiểm trong khu vực. Có thể kể đến các vụ phóng tên lửa của Iran, cho máy bay không người lái bay trên chiến hạm của Mỹ, vụ bắt giữ các thủy thủ Mỹ hồi tháng 1…

Khu vực 2,5 triệu dặm vuông này thuộc vùng hoạt động của Bộ tư lệnh trung ương Hải quân Mỹ, trải dài từ Vịnh Ả Rập đến Hồng Hải, Vịnh Oman, một số khu vực thuộc Ấn Độ Dương và 20 quốc gia.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên