12/04/2017 17:28 GMT+7

​Ông Tập kêu gọi ông Trump tìm giải pháp hòa bình về Triều Tiên

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Cuộc điện đàm ngày 12-4 giữa ông Tập Cận Bình và ông Donald Trump diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có biểu hiện leo thang bất thường.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng Trung Quốc “cam kết mục tiêu phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên, bảo vệ hòa bình và sự ổn định tại khu vực này, và ủng hộ việc giải quyết các vấn đề thông qua những biện pháp hòa bình”.

Các biểu hiện phát triển vũ khí hạt nhân, thử tên lửa của Triều Tiên vẫn là thách thức an ninh lớn của khu vực cũng như mối quan hệ song phương Mỹ - Trung nói riêng. Mỹ và các nước liên quan vẫn thúc giục Trung Quốc thực thi giải pháp cứng rắn hơn đối với Triều Tiên. 

Ông Trump và ông Tập đã gặp gỡ trực tiếp tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago (bang Florida, Mỹ) hồi tuần trước. Hai lãnh đạo cũng có những cam kết về vấn đề Triều Tiên.

Tuy vậy vào đêm 11-4, ông Trump bất ngờ viết trên Twitter rằng: “Triều Tiên đang tự chuốc rắc rối. Nếu Trung Quốc quyết định giúp đỡ thì đó là điều tuyệt vời. Còn bằng không, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này mà không cần họ!”.

Ngày 12-4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định ông Trump chính là người gọi điện cho ông Tập, và kêu gọi các bên xoa dịu căng thẳng.

“Chúng tôi hy vọng các bên liên quan không hành động vô trách nhiệm. Trong tình hình hiện nay, điều này là cực kỳ nguy hiểm”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Lục Khảng nói trong buổi họp báo.

Tình hình “nguy hiểm” nói trên chính là các động thái không khoan nhượng giữa Mỹ và Triều Tiên vài ngày gần đây.

Tổng thống Mỹ Trump đã ra lệnh điều nhóm tàu tác chiến gồm tàu sân bay hiện đại USS Carl Vinson đến bán đảo Triều Tiên.

Đáp lại vào ngày 11-4, truyền thông nhà nước Triều Tiên cảnh báo Bình Nhưỡng có thể thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân vào Mỹ nếu nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu đe dọa nào từ Washington.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ ở Biển Đông ngày 8-4 - Ảnh: Reuters
Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ ở Biển Đông ngày 8-4 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho rằng nhiều khả năng sắp tới căng thẳng sẽ tiếp tục leo thang, do Triều Tiên có thể thực hiện một vụ phóng tên lửa tầm xa để kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành vào ngày 15-4.

Truyền thông Trung Quốc cũng lo ngại và cảnh báo Triều Tiên đang ở vị trí “rất gần” tới một vụ xung đột quân sự kể từ lần đầu tiên Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân năm 2006, theo Reuters.

Một bài xã luận của tờ Thời báo Hoàn cầu khuyên nhủ Triều Tiên nên ngừng bất kỳ kế hoạch thử hạt nhân nào, để đảm bảo cho an ninh của chính Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, phía Nga cũng nói rằng họ lo ngại về khả năng Mỹ sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên và điều đó sẽ là vấn đề được bàn trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến Matxcơva ngày 11 và 12-4, theo lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên