04/03/2017 05:51 GMT+7

Nghi can Triều Tiên tố Malaysia âm mưu bôi nhọ Bình Nhưỡng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Về tới Bắc Kinh, ông Ri Jong Chol, nghi can trong vụ sát hại ông Kim Jong Nam, nói ông là nạn nhân trong âm mưu hủy hoại thanh danh Bình Nhưỡng của Malaysia.

Công dân CHDCND Triều Tiên Ri Jong Chol (giữa) bị truyền thông vây quanh sau khi tới sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 4-3-2017 - Ảnh: Reuters
Công dân Triều Tiên Ri Jong Chol (giữa) bị truyền thông vây quanh sau khi tới sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 4-3-2017 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, phát biểu với báo giới bên ngoài đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh ngày hôm nay (4-3), ông Ri, cáo buộc nhà chức trách Malaysia đã dùng thủ đoạn ép cung để buộc ông nhận tội.

Trước đó một người được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un bị sát hại ngày 13-2 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Cảnh sát Malaysia cho rằng ông Kim Jong Nam đã bị hai người phụ nữ tấn công bằng chất độc thần kinh VX vào mặt, đây là một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt theo xếp loại của Liên hợp quốc.

Vụ sát hại ông Kim Jong Nam đã khiến mối quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên sau nhiều thập kỷ hòa hiếu đã rơi vào tình trạng căng thẳng nặng nề.

Ông Ri cho biết ông không hề có mặt tại sân bay vào ngày xảy ra vụ sát hại, và cũng không biết gì về cáo buộc nói rằng chiếc xe hơi của ông đã được sử dụng trong vụ việc này.

Ông Ri có mặt tại Bắc Kinh trên hành trình trở về Triều Tiên sau khi chính quyền Malaysia trục xuất ông.

Sớm ngày 4-3 khi tới sân bay quốc tế Bắc Kinh, đã có rất đông các phóng viên của Hàn Quốc và Nhật Bản chờ gặp ông Ri. Tuy nhiên cảnh sát Trung Quốc đã mau chóng đưa ông này tránh khỏi đám đông trước khi ông Ri có thể nói gì.

Khi ở bên ngoài đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh, ông Ri nói với báo giới rằng, tại Malaysia ông đã bị cáo buộc với chứng cứ giả và cảnh sát còn cho ông xem những hình ảnh gia đình ông bị giam giữ. Ông Ri nói: "Tôi nhận ra đây là một âm mưu, một mưu đồ nhằm cố tình hủy hoại vị thế cũng như thanh danh của CHDCND Triều Tiên".

Tình báo Hàn Quốc và các quan chức Mỹ cho rằng việc ông Kim Jong Nam bị sát hại là vụ ám sát do các điệp viên CHDCND Triều Tiên đứng sau.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên