27/05/2017 07:40 GMT+7

Mỹ sắp thử đánh chặn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lầu Năm Góc cho biết sẽ tiến hành thử nghiệm hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) phòng nguy cơ tấn công từ Bình Nhưỡng.

Hệ thống đánh chặn tên lửa mặt đất (GMD) của Mỹ trong lần thử nghiệm thành công năm 2014 - Ảnh: Boeing
Hệ thống đánh chặn tên lửa mặt đất (GMD) của Mỹ trong lần thử nghiệm thành công năm 2014 - Ảnh: Boeing

Theo hãng tin AFP, cuộc thử nghiệm chống tên lửa ICBM dự kiến diễn ra ngày thứ ba tuần tới (30-5) trong bối cảnh những căng thẳng về chương trình vũ khí của Triều Tiên mỗi lúc một gia tăng.

Các cuộc thử nghiệm đánh chặn tên lửa trước đây của Mỹ chỉ mới tiến hành với các loại tên lửa tầm trung, có tốc độ chậm hơn so với ICBM.

Các chuyên gia sẽ phóng một tên lửa đánh chặn từ bệ phóng trên mặt đất ở Căn cứ không quân Vandenberg, bang California để ứng phó với tình huống một tên lửa ICBM được phóng đi từ bãi phóng thử Reagan nằm trên đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall.

Lần thử nghiệm này sẽ nhằm kiểm tra khả năng hoạt động của Hệ thống đánh chặn tên lửa trên mặt đất (GMD) - một hệ thống vẫn còn tỏ ra thất thường về hiệu quả trong các lần thử trước.

Mặc dù ở lần thử gần nhất năm 2014 của GMD thành công nhưng nó từng thất bại trong ba lần thử trước.

Công nghệ của GMD hết sức phức tạp, hệ thống này sử dụng các cảm ứng được triển khai toàn cầu để dò tìm và theo dõi các nguy cơ tên lửa đạn đạo. Nguyên lý hoạt động của nó được Lầu Năm Góc mô tả giống như việc dùng một viên đạn chặn lại một viên đạn khác đang lao tới.

Nếu cuộc thử nghiệm ngày 30-5 thành công, nó sẽ chứng tỏ quân đội Mỹ có khả năng phòng thủ hiệu quả từ mặt đất trước các ICBM, mặc dù quy mô phòng thủ này còn hạn chế.

Cho tới cuối năm nay, hệ thống GMD sẽ bao gồm 44 tên lửa đánh chặn, theo đó nó đủ khả năng ngăn chặn trước tình huống tấn công ồ ạt của một loạt tên lửa.

Tuy nhiên hệ thống đánh chặn đặt tại California và Alaska này của Mỹ sẽ bị quá tải nếu cùng lúc phải đối mặt với hàng chục tên lửa tấn công. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên